Liên minh châu Âu (EU) coi việc giải quyết tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của Kiev khi nước này cố gắng gia nhập khối và coi việc bổ nhiệm Giám đốc NABU mới là một trụ cột quan trọng trong nỗ lực đó.

Ông Semen Kryvonos đang là người đứng đầu Cơ quan Thanh tra Nhà nước về kiến trúc và quy hoạch đô thị. Ông sẽ có nhiệm kỳ kéo dài 7 năm trên cương vị Giám đốc NABU - một trong những cơ quan hàng đầu được thành lập trong những năm gần đây với mục tiêu chống tham nhũng tại Ukraine.

Trong một tuyên bố qua video, Kryvonos cho biết, ông sẽ tạo điều kiện để các quan chức "kính sợ Chúa, người dân Ukraine và NABU", theo Reuters.

Thủ tướng Denys Shmyhal đã chọn Kryvonos từ nhóm 3 người vào vòng trong cùng và được Nội các của ông ủng hộ.

Phát biểu tại phiên họp Nội các bất thường nhằm xác nhận việc bổ nhiệm ông Kryvonos, Thủ tướng Shmyhal khẳng định, Nội các của ông sẽ tuân thủ nguyên tắc không khoan nhượng trước hành vi tham nhũng và hỗ trợ các cơ quan chống tham nhũng.

Thủ tướng Ukraine cũng nhấn mạnh, quyết định bổ nhiệm này phù hợp với những khuyến nghị cuối cùng của Ủy ban châu Âu (EC) trước khi các cuộc đàm phán về Ukraine gia nhập EU tiếp tục diễn ra.

Thủ tướng Shmygal khẳng định, Ukraine đã hoàn tất cả 7 khuyến nghị của EU, điều này chứng minh quyết tâm của Kiev trong việc khởi động các cuộc đàm phán gia nhập EU trong năm nay.

Hồi tháng 6/2022, các nhà lãnh đạo EU đã chấp nhận để Ukraine nhận tư cách ứng viên gia nhập khối. EC đã đưa ra 7 khuyến nghị mà Ukraine phải đáp ứng để có thể bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU, trong đó có chống tham nhũng.

Mới đây, bà Olha Stefanishyna - Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách các vấn đề hội nhập châu Âu, cũng khẳng định Ukraine đã hoàn tất các nội dung quan trọng liên quan đến những khuyến nghị này.

Bà nêu rõ, Ukraine đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống tham nhũng và cải tổ các phương tiện truyền thông đại chúng.

Tham nhũng đc hu

Tham nhũng từ lâu đã trở thành căn bệnh phổ biến ở Ukraine.

Theo Reuters, tân Giám đốc NABU Semen Kryvonos có khả năng phải đối mặt với sự giám sát ngay lập tức trong công việc mới, do cam kết công khai của Ukraine về việc xử lý tình trạng tham nhũng.

leftcenterrightdel
Các công chức đứng cạnh những chiếc túi nhựa chứa đầy đô la Mỹ do Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine thu giữ, trước cuộc họp báo tại Văn phòng Công tố đặc biệt chống tham nhũng ở Kiev, Ukraine ngày 13/6/2020. Ảnh: Trung tâm Báo chí của NABU/REUTERS 

Trung tâm Hành động Chống tham nhũng (AntAC), một tổ chức phi chính phủ của Kyiv chuyên giám sát hối lộ và tư vấn về cải cách, đã nêu lên mối lo ngại về việc Kryvonos có thể thiếu kinh nghiệm liên quan cũng như mối quan hệ của ông với chính quyền của Tổng thống Ukraine.

"Đối với chúng tôi tại AntAC, đây là lý do để tiếp tục theo dõi chặt chẽ công việc của NABU... Chúng tôi tin tưởng rằng giám đốc mới hoàn toàn hiểu được điều này", một tuyên bố của Trung tâm nêu.

Trong khi đó, thông qua tuyên bố bằng video, Kryvonos nhấn mạnh rằng, sẽ độc lập trong vai trò mới của mình.

Những tháng gần đây, chính quyền Ukraine đã nỗ lực gấp đôi trong chiến dịch chống tham nhũng, tăng tốc độ điều tra và sa thải các quan chức liên quan đến các vụ bê bối.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã công khai ủng hộ nỗ lực này, mà các quan chức và chuyên gia chống tham nhũng cho rằng sẽ rất quan trọng để đảm bảo nguồn viện trợ nước ngoài cần thiết.

Ukraine xếp hạng 116 trong số 180 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố hồi cuối tháng 1.

NABU sẽ mở các cuộc điều tra về nghi vấn tham nhũng và cùng với Văn phòng Công tố đặc biệt chống tham nhũng chuyển các vụ việc lên Tòa án Chống tham nhũng Cấp cao của Ukraine để truy tố.

Cơ quan này cho biết, chỉ trong nửa cuối năm 2022 đã đưa ra nhiều thông báo nghi ngờ chính thức hơn (149 thông báo) so với cả năm 2021 hoặc 2020.

Việc lựa chọn nhân sự cho vị trí Giám đốc NABU được giám sát bởi một hội đồng gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, đồng thời bao gồm các cuộc phỏng vấn chuyên sâu được phát trực tiếp.

Hoài Phương