Thời gian qua, Báo Thanh tra đăng bài "Nghệ An: Ai chịu trách nhiệm “quy hoạch con đè lên quy hoạch cha” ở dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư?" và bài "Tỉnh Nghệ An cần vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho những “căng thẳng” ở thị xã Cửa Lò", nội dung phản ánh xung quanh việc hai dự án chồng lấn quy hoạch lên dự án của Công ty Song Ngư Sơn.

Thứ nhất là Tiểu dự án 2 “Xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển, đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2020, do Sở Du lịch làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 112 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án này dài hơn 4km, trong đó có hơn 100m quy hoạch chồng lấn lên phần đất của Công ty Song Ngư Sơn và đã thi công khoảng 70m kè và đường. 

Thứ hai là dự án “Mở rộng khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh”, do UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 9/2023, cũng chồng lấn lên đất của Công ty Song Ngư Sơn đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch trước đó.

leftcenterrightdel
 Quy hoạch khu lâm viên đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò cũng có sự chồng lấn lên dự án đã quy hoạch của Công ty Song Ngư Sơn. Ảnh: VT

Mới đây, ngày 9/5/2024, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở  Du lịch, UBND thị xã Cửa Lò kiểm tra, xác minh theo nội dung phản ánh, có văn bản trả lời Báo Thanh tra và báo cáo UBND tỉnh Nghệ An theo quy định, hoàn thành trước ngày 31/5/2024.

Trở lại vụ việc, cách đây gần 2 tháng, vào ngày 26 và 27/3/2024, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở làm việc của UBND thị xã Cửa Lò để đặt lịch làm việc liên quan đến vụ việc này. Nhằm làm rõ các thông tin đa chiều trước khi đăng báo, phóng viên đã để lại nội dung các câu hỏi theo yêu cầu của thị xã Cửa Lò và gửi lại Chánh Văn phòng UBND thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, trong thời gian qua, 5 lần, 7 lượt phóng viên Báo Thanh tra liên hệ với Chánh Văn phòng thị xã Cửa Lò để được làm việc hoặc trả lời bằng văn bản, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đang giao cho các đơn vị phối hợp trả lời những nội dung câu hỏi mà báo chí đã gửi đến”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Văn Thanh