Ủy ban Điều tra Nga hôm 14/5 tuyên bố bắt giữ người đứng đầu Ban Nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga Yury Kuznetsov.

Ông Kuznetsov là quan chức cấp cao thứ hai của Bộ Quốc phòng bị bắt trong một vụ tham nhũng ngày càng mở rộng, giữa bối cảnh Điện Kremlin đang tăng cường giám sát quân đội.

Các nhà điều tra cho biết, Trung tướng Yury Kuznetsov bị bắt sau khi cảnh sát khám xét nhà và nơi làm việc của ông, phát hiện 1 triệu USD tiền rúp Nga, ngoại tệ cũng như vàng, đồng hồ và các đồ xa xỉ.

“Cuộc điều tra cho thấy, vào năm 2021-2023, với tư cách là người đứng đầu Tổng cục Số 8 của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, Kuznetsov đã nhận hối lộ từ đại diện của các cơ quan thương mại để thực hiện một số hành động có lợi cho họ”, theo Ủy ban Điều tra Nga.

Nếu bị kết tội, Kuznetsov có thể phải chịu án tù lên tới 15 năm.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối bình luận về vụ bắt giữ Kuznetsov và nói rằng nhà chức trách đang xem xét vấn đề.

Tăng cưng giám sát

Trung tướng Yury Kuznetsov là quan chức quốc phòng thứ hai của Nga bị bắt chỉ trong vài tuần qua.

Trước đó, ngày 23/4, Ủy ban Điều tra Nga thông báo bắt Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov, người chịu trách nhiệm giám sát việc xây dựng các công trình quân sự của Bộ vì cáo buộc nhận hối lộ.

Theo báo cáo, ít nhất 5 người đã bị bắt kể từ đó.

Ông Ivanov phủ nhận cáo buộc rằng, bản thân đã nhận hối lộ lên tới 11 triệu USD dưới hình thức dịch vụ tài sản từ một công ty xây dựng để đổi lấy hợp đồng quân sự.

Tòa án đã ra quyết định giam giữ Ivanov trong 2 tháng và đưa ông vào nhà tù Lefortovo có an ninh cao ở Moscow.

Một tòa án ở Moscow tuần trước đã bác đơn kháng cáo đối với việc giam giữ Thứ trưởng Quốc phòng này.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov mặc quân phục, xuất hiện tại tòa án ở Moscow, ngày 24/4. Ảnh: RT

Vụ bắt giữ ông Timur Ivanov diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) tăng cường nỗ lực nhổ tận gốc nạn tham nhũng.

Đây là một trong những vụ bê bối tham nhũng cấp cao nhất ở Nga trong nhiều năm.

Những người khác bị bắt là Alexander Fomin, đồng sáng lập của một công ty xây dựng bị cáo buộc đưa hối lộ; và Anton Filatov, cựu giám đốc một số công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng, người bị nghi ngờ tham ô quy mô lớn.

Thứ trưởng Ivanov được nhiều người coi là người bạn gắn bó lâu dài của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, có thời gian làm việc cùng ông Shoigu ở nhiều cơ quan khác nhau trong hơn một thập kỷ.

Chính phủ Nga được cho là đang thực hiện những thay đổi lớn nhất trong bộ máy chỉ huy quân sự kể từ thời điểm Moscow đưa quân vào Ukraine tháng 2/2022.

Gần đây, ngày 12/5, Tổng thống Vladimir Putin đã thay thế Bộ trưởng Quốc phòng lâu năm Sergei Shoigu bằng cựu Phó Thủ tướng Thứ nhất Andrei Belousov.

Theo các nhà phân tích, ông Andrei Belousov là một nhà kinh tế, không có nền tảng về quân sự.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cựu Bộ trưởng Quốc phòng có một loạt nhiệm vụ trong vai trò mới là Thư ký Hội đồng An ninh Nga, sẽ giám sát Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang, có tầm quan trọng lớn đối với nước này.
Ngọc Anh