Theo Hãng tin CNN, trong số những người bị cuốn vào cuộc điều tra có lãnh đạo cơ quan thuế Kiev - người bị cáo buộc là một mắt xích quan trọng trong kế hoạch bỏ qua 45 tỷ hryvnia Ukraine (1,2 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp.

Hôm 1/2, Cục Điều tra Nhà nước (SBI) cho biết, đã tìm thấy hàng trăm nghìn đô la tiền mặt, cũng như đồng hồ và xe hơi sang trọng, tại nơi ở của người đứng đầu cơ quan thuế. CNN đang cố gắng liên hệ với cá nhân đó để tìm hiểu vụ việc.

Theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), các cuộc đột kích là một phần trong nỗ lực chống lại những gì họ mô tả là "kẻ thù trong nước".

Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu SBU, cho biết trong một tuyên bố: “Mọi tên tội phạm có gan làm tổn hại đến Ukraine, đặc biệt là trong thời chiến, phải hiểu rõ rằng sẽ bị còng tay”.

Các cuộc đột kích diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, Chính phủ của ông đang thực hiện “những cải cách mới” giúp đất nước trở nên minh bạch và hiệu quả hơn trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng với các quan chức Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 3/2 để đàm phán về khả năng Ukraine gia nhập khối.

Bà Ana Pisonero, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC), ngày 24/1 cho biết, các biện pháp chống tham nhũng là “một khía cạnh quan trọng của quá trình gia nhập EU”.

Ukraine đang muốn chứng tỏ những nỗ lực trấn áp nạn tham nhũng kinh niên trong nước. Và Kiev coi hội nghị sắp tới là chìa khóa cho hy vọng gia nhập EU.

Kiev cũng bắt đầu một cuộc cải tổ chính trị, trong đó hơn chục quan chức đã nghỉ việc hoặc bị sa thải.

leftcenterrightdel
 Tiền mặt được tìm thấy trong quá trình điều tra người đứng đầu cơ quan thuế Kiev. Ảnh: Cục Điều tra Nhà nước Ukraine

Mới đây, Tổng thống Zelensky cũng cam kết hành động mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo hoạt động trong sạch của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Quốc phòng.

Nhiều cuộc đột kích khác nhau đã diễn ra trong ngày đầu tiên của tháng 2, bao gồm cả việc lục soát, khám xét tài sản của cựu Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, để điều tra về việc mua máy bay trực thăng Airbus, liên quan đến vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 18/1 khiến 14 người thiệt mạng.

Cố Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Monastyrskyi và các quan chức hàng đầu khác của bộ này cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Avakov là Bộ trưởng Nội vụ khi chiếc trực thăng “Super Puma” ES-225 liên quan đến vụ tai nạn được mua từ Pháp như một phần của hợp đồng được ký vào năm 2018.

Hôm 1/2, ông Avakov phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng các hợp đồng đã được Quốc hội phê duyệt. "Họ đã xem xét các hợp đồng của Airbus từ 6 năm trước", ông Avakov nói.

Ông Avakov, 59 tuổi, đã từ chức Bộ trưởng Nội vụ Ukraine vào tháng 7/2021. Trước khi từ chức, ông là một trong những quan chức quyền lực nhất của quốc gia này và giữ chức Bộ trưởng Nội vụ trong hơn 7 năm.

Theo đúng thông lệ, chính quyền Ukraine cho biết, đang điều tra tất cả các nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn máy bay trực thăng, bao gồm lỗi của phi công, trục trặc kỹ thuật và phá hoại.

Trong số các vụ việc tham nhũng nổi cộm, SBU cũng cáo buộc ban quản lý cũ của các công ty lọc dầu và khai thác dầu lớn nhất Ukraine đã biển thủ 1,1 tỷ USD.

SBU cho biết: “Đã xác định được rằng, các cơ chế bất hợp pháp được kết hợp với trốn thuế và rửa tiền".

leftcenterrightdel
 Ảnh tư liệu do Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cung cấp

Các công ty dầu mỏ PJSC Ukrnafta và PJSC Ukrtatnafta đã được quốc hữu hóa vào năm ngoái theo lệnh thiết quân luật của Ukraine.

Theo SBU, các nhà quản lý cấp cao tại PJSC Ukrtatnafta đã nhận được thông báo về nghi ngờ phạm tội hình sự.

Bên cạnh đó, SBU cũng cho biết, đã buộc tội cựu Giám đốc phụ trách mua sắm của Bộ Quốc phòng về tội tham ô trong việc mua hàng ngàn áo bảo hộ không đạt tiêu chuẩn.

Vị quan chức này đã chi số tiền tương đương 2,7 triệu USD để mua gần 3.000 áo chống đạn cho các lực lượng vũ trang Ukraine mà sau đó được phát hiện là không thể “bảo vệ binh lính Ukraine một cách thực sự”.

SBU cho biết, quan chức này bị buộc tội lạm dụng, tham ô, tịch thu tài sản do lạm dụng chức vụ, cản trở lực lượng vũ trang và “phạm tội hình sự bởi một nhóm người”.

Cá nhân này phải đối mặt với án tù từ 5 - 8 năm và những chiếc áo chống đạn không đạt tiêu chuẩn đã được thu hồi.

“Ngoài ra, SBU đang tiến hành những hoạt động điều tra đối với các quan chức khác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng - những người có thể tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp gây tổn hại đến an ninh quốc gia”, theo SBU.

Cũng trong ngày 1/2, một số phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin, các quan chức an ninh đã lục soát nhà của doanh nhân tỉ phú Ihor Kolomoiskiy, nhằm điều tra về các nghi án phạm tội tài chính.

Ông Kolomoiskiy là một trong những người giàu nhất Ukraine và là đồng minh một thời của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, Tổng thống Zelensky đã phát động cuộc rà soát các doanh nhân giàu có (được gọi là "các ông trùm").

Ông Kolomoiskiy sở hữu nhiều tài sản, bao gồm một trong những kênh truyền hình có ảnh hưởng nhất của Ukraine. Ông đã ủng hộ chiến dịch bầu cử của ông Zelensky vào năm 2019.

Ông David Arakhamia - người đứng đầu Đảng Người phục vụ nhân dân (SP - phe đa số trong Quốc hội), nói rằng: “Đất nước sẽ thay đổi trong chiến tranh... Nếu ai đó chưa sẵn sàng thay đổi, nhà nước sẽ đến và giúp họ thay đổi”.

Hoài Phương