China Daily ngày 16/5 dẫn số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc cho thấy, lực lượng cảnh sát trên toàn quốc đã khởi tố hơn 10.000 vụ tham nhũng liên quan đến các công ty tư nhân vào năm ngoái.

Trường hợp gần đây, một cán bộ phụ trách nền tảng thương mại điện tử ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đã bị khởi tố vì nghi ngờ nhận hối lộ 92 triệu nhân dân tệ (12,7 triệu USD) từ các doanh nghiệp.

Nghi phạm họ Wang, chịu trách nhiệm xem xét và phê duyệt tiêu chuẩn của các cửa hàng đăng ký nền tảng trực tuyến.

Chỉ trong một năm, ông ta bị cáo buộc đã cộng tác với một số người khác, cùng nhận hối lộ hơn 130 triệu nhân dân tệ để phê duyệt không đúng tiêu chuẩn, Cảnh sát Hàng Châu thông tin với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Ma Jianqiang, một sĩ quan cảnh sát ở quận Dư Hàng, thành phố Hàng Châu, nói với CCTV: “Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế internet [internet economy], mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen tiêu dùng của nhiều người. Để thích ứng với sự thay đổi này, một số lượng lớn doanh nghiệp đã chuyển cửa hàng của họ từ ngoại tuyến sang trực tuyến”.

Theo ông Ma Jianqiang: “Công việc của Wang là chọn lọc những cửa hàng có sản phẩm chất lượng cao từ các ứng viên để cho phép họ bắt đầu kinh doanh trực tuyến, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến... Nhưng Wang đã giúp rất nhiều cửa hàng không đủ tiêu chuẩn được phê duyệt”.

Cùng với Wang, những người khác bao gồm bạn bè và thành viên gia đình của ông ta cũng bị coi là "người trung gian" trong vụ án, Cảnh sát Hàng Châu cho biết.

leftcenterrightdel
 Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế internet, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen tiêu dùng của nhiều người. Ảnh minh họa: Shutterstock

Một người trung gian tên Luo, điều hành một công ty nội thất ở tỉnh Quảng Đông và có một số cửa hàng trực tuyến, đã biết Wang trong nhiều năm qua công việc.

CCTV dẫn lời Luo, cũng là một nghi phạm, cho biết: “Một số doanh nhân phàn nàn về việc họ không thể truy cập nền tảng trực tuyến mà Wang quản lý vì nền tảng này bị xem xét [điều kiện] nghiêm ngặt hơn, nhưng Wang nói với tôi rằng, ông ấy có thể giải quyết vấn đề đó”.

“Lúc đầu, tôi không tin, nhưng sau khi ông ấy thành công, tôi bắt đầu hợp tác với Wang để tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh”, Luo nói thêm.

Trong vụ việc, Cảnh sát Hàng Châu đã tìm thấy 7 người trung gian khác giống như Luo. Những người này tiết lộ rằng, Wang đã giúp đỡ hơn 400 doanh nghiệp vượt qua quá trình xem xét một cách không đúng đắn và bị cáo buộc nhận hối lộ từ 150.000 đến 200.000 nhân dân tệ từ mỗi doanh nghiệp.

Qiu Jie, một cảnh sát khác, nói với CCTV: “Để ngăn chặn việc bị phát hiện, Wang không tự mình nhận tiền. Thay vào đó, ông ấy sử dụng thẻ ngân hàng của bạn bè, bạn cùng học và thành viên gia đình”.

Tham nhũng trong khu vực doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc thường xuyên xảy ra những năm gần đây. Một số cán bộ, nhân viên đã lợi dụng chức vụ của mình để thu lợi bất chính, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Vào tháng 12 năm ngoái, một cựu nhân viên của công ty internet tên là Lu đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ từ các doanh nghiệp cung cấp âm nhạc cho các nhà sản xuất video ngắn, Cơ quan Công an quận Hải Điến, Bắc Kinh cho biết.

Dữ liệu do Bộ Công an Trung Quốc cung cấp cho thấy cảnh sát trên toàn quốc đã khởi tố hơn 10.000 vụ tham nhũng liên quan đến các công ty tư nhân trong năm 2023. Cũng theo Bộ Công an, ngoài việc chống lại nạn tham nhũng, cảnh sát trên cả nước được yêu cầu nhắc nhở các doanh nghiệp về những rủi ro trong hoạt động kinh doanh, nhằm giúp tối ưu hóa môi trường kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế đất nước.
Ngọc Anh