Báo Thanh tra nhận được phản ánh của cán bộ, viên chức Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk về việc lãnh đạo nhà trường trích lập quỹ chi tiêu nội bộ sai quy định. Cụ thể, năm 2022, ông Nguyễn Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk ký ban hành Quy chế Chi tiêu nội bộ.

leftcenterrightdel
 Quy chế Chi tiêu nội bộ do Hiệu trưởng Nguyễn Thành Dũng ký ngày 30/12/2022. Ảnh: AM

Trong quy chế nêu rõ việc trích lập quỹ như sau: Sau khi trích nộp 40% vào quỹ cải cách tiền lương, số tiền còn lại (được coi là 100%) phân bổ (10% quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp, 70% quỹ bổ sung thu nhập và chi thu nhập tăng thêm, 15% vào quỹ phúc lợi, 5% vào quỹ khen thưởng).

Thế nhưng, tại báo cáo kết quả quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính được Hiệu trưởng Nguyễn Thành Dũng ký ngày 30/12/2022, đã trích lập quỹ không đúng theo Quy chế Chi tiêu nội bộ năm 2022.

Cụ thể, trường này có hơn 1,4 tỷ đồng để trích lập. Trường đã trích lập 40% vào quỹ cải cách tiền lương với số tiền hơn 562 triệu đồng, số tiền còn lại trên 844 triệu đồng (được coi là 100%) chi trích lập cho các quỹ: Phát triển hoạt động sự nghiệp 25% (211 triệu đồng), quỹ khen thưởng 5% (42 triệu đồng), quỹ phúc lợi 70% (gần 592 triệu đồng).

leftcenterrightdel
 Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk bị “tố” trích lập quỹ chi tiêu sai quy định. Ảnh: CMH

Đối chiếu với Quy chế Chi tiêu nội bộ ban hành năm 2022, cho thấy, trường đã “quên” trích lập quỹ bổ sung thu nhập và chi thu nhập tăng thêm (theo quy định 70%). Phần quỹ bị “quên” này đã được “dồn” vào quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (vượt quy định 15%) và quỹ phúc lợi (vượt quy định 55%).

Một giảng viên Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc trích lập hơn 1,4 tỷ đồng vào các quỹ, không được thông qua hội nghị cơ quan. Trong khi đó, theo quy định, phải trích 70% vào quỹ bổ sung thu nhập và chi thu nhập tăng thêm để cán bộ, viên chức được hưởng. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này lại được chuyển vào quỹ phúc lợi, nên cán bộ, viên chức nhà trường không được hưởng.

Cán bộ, viên chức rất quan tâm nguồn tiết kiệm này nên nhiều lần yêu cầu làm rõ tại các cuộc họp, nhưng lãnh đạo nhà trường và kế toán không trả lời.

Để làm rõ sự việc, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Nguyễn Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, thì được giới thiệu làm việc với phó hiệu trưởng.

Vị phó hiệu trưởng thừa nhận việc trích lập quỹ như trên không đúng với Quy chế Chi tiêu nội bộ mà trường đã ban hành. Cán bộ, viên chức của trường có ý kiến về việc này và được hiệu trưởng trả lời.

Liên quan đến Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, nguồn tin của Báo Thanh tra cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk (Công an tỉnh, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ) đang kiểm tra, làm rõ nhiều nội dung tại trường.

Ngôi trường này rất được dư luận quan tâm. Năm 2018, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra 18 sai phạm về công tác quản lý tài chính giai đoạn 2017-2022 của trường, có dấu hiệu thất thoát, thiệt hại tài sản hơn 1 tỷ đồng như: Chi vượt, chi sai định mức chế độ từ ngân sách Nhà nước trên 300 triệu đồng; thu vượt mức học phí của học viên trên 200 triệu đồng; thanh toán tiền vượt giờ chưa đúng quy định trên 155 triệu đồng; thanh toán tiền thuê đơn vị kiểm toán độc lập chưa đúng quy định với số tiền 231 triệu đồng…

Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho rằng các sai phạm trên là trách nhiệm của Ban Giám hiệu, các bộ phận chuyên môn có liên quan và người đứng đầu đơn vị.

Sở Tài chính đề nghị Trường Chính trị tỉnh nghiêm túc chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, rà soát, khắc phục, thu hồi triệt để những khoản chi không đúng quy định.

Sau đó, ông Nguyễn Thành Dũng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk đã bỏ 231 triệu đồng tiền túi ra để khắc phục ngân sách Nhà nước.

Chưa hết, ngôi trường này từng trình báo bị mất trộm gần 600 triệu đồng vào năm 2018. Vụ việc được thông báo đến Công an TP Buôn Ma Thuột thụ lý, do vượt thẩm quyền nên chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Đắk Lắk.

Anh Minh