Theo Hãng thông tấn Yonhap, bà Kim Hye-kyung, vợ của ông Lee Jae-myung (lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính), bị buộc tội vi phạm luật bầu cử vì cung cấp bữa ăn miễn phí trị giá khoảng 104.000 won cho vợ của ba nhà lập pháp (cả đương nhiệm và đã thôi chức) của Đảng Dân chủ.

Cùng tham dự bữa tiệc còn có ba trợ lý của bà Kim Hye-kyung, tại một nhà hàng ở Thủ đô Seoul vào tháng 8/2021.

Hành vi này diễn ra ngay sau khi ông Lee Jae-myung tuyên bố tranh cử trong cuộc bầu cử đảng để chọn ứng cử viên Đảng Dân chủ tham dự cuộc chạy đua vào vị trí tổng thống năm 2022.

Ngày 25/7, trong phiên điều trần cuối cùng tại Tòa án quận Suwon trước khi tuyên án, các công tố viên đã đề nghị phạt bà Kim 3 triệu won, cáo buộc bà cố gắng mua sự ủng hộ từ vợ của các nhà lập pháp.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính Lee Jae-myung hồi tháng 3/2023 bị truy tố về tội tham nhũng và hối lộ, xảy ra khi ông là Thị trưởng thành phố Seongnam cách đây nhiều năm trước. Ảnh: Yonhap 

Ông Lee Jae-myung, người đứng đầu đảng đối lập chính của Hàn Quốc là một nhân vật gây chú ý.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm 2022, ông Lee đã thất bại trước ông Yoon Suk Yeol, thành viên đến từ Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP).

Ông cũng là tâm điểm của dư luận khi hồi tháng 9/2023 đã phải nhập viện sau 19 ngày tuyệt thực để phản đối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc.

Cũng trong khoảng thời gian trên, ông Lee Jae-myung bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ khi giữ chức Thị trưởng thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, gây thiệt hại lớn đối với thành phố này.
Ngọc Anh