Đến nay, đã hơn 2 tháng kể từ ngày Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Thế nhưng, việc tuyển sinh vẫn đang rối như tơ vò khi hình thức tuyển sinh của tỉnh này bộc lộ nhiều bất cập, thay đổi liên tục khiến cả phụ huynh, học sinh và các trường học “xoay như chong chóng”.

Cụ thể, năm học 2024 - 2025, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định hình thức tuyển sinh mới: Xét tuyển và thi tuyển. Hình thức này được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập, tồn tại trong các năm học trước (những năm trước chỉ xét tuyển nhưng lại phân tuyến khiến học sinh không có cơ hội chọn trường, thậm chí có trường hợp học lực giỏi nhưng không được học trường công lập THPT, ngược lại, học sinh trung bình thì lại đậu…).

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 được UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành khá muộn (tháng 4/2024, gần kết thúc năm học). Theo đó, toàn tỉnh có 53 trường THPT công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, chỉ có 12 trường tổ chức thi (trong đó, 3 trường chuyên biệt đã tổ chức thi từ nhiều năm gồm: THPT Chuyên Nguyễn Du, THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng, THPT Dân tộc nội trú Đam San), 9 trường mới thi lần đầu.

leftcenterrightdel
Có gần 2.000 học sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: AM

Kỳ thi tuyển diễn ra từ ngày 6 - 8/6, với gần 7.700 thí sinh với 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Riêng học sinh đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Du thi thêm các môn chuyên tương ứng với lớp chuyên đăng ký.

Kết quả, ngoại trừ 3 trường chuyên biệt, điểm chuẩn của 9 trường còn lại rất thấp. Chỉ có 2 trường (THPT Buôn Ma Thuột, THPT Lê Quý Đôn), có điểm chuẩn đầu vào 15,75 điểm. Các trường còn lại, điểm chuẩn chỉ từ 5 - 6 điểm cho 3 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Như vậy, trung bình mỗi môn chỉ cần hơn 1 điểm (không bị điểm liệt, điểm liệt là 1 điểm), đã đậu vào trường THPT công lập.

Dù điểm chuẩn thấp nhưng nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Theo đó, tổng chỉ tiêu Sở GD&ĐT Đắk Lắk giao cho 9 trường trên là 4.572 em, nhưng thực tế chỉ tuyển được 3.893 em, thiếu 679 em so với chỉ tiêu.

Nguyên nhân tuyển không đủ chỉ tiêu vì có gần 2.000 học sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, số lượng điểm liệt của 3 môn thi gồm: Toán (1.799 điểm liệt), Ngoại ngữ (14 điểm liệt), Ngữ văn (74 điểm liệt).

Trước tình hình đó, Sở GD&ĐT xin và được UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương bổ sung thêm khoảng 1.100 chỉ tiêu. Sau đó, sở này quyết định “hạ” điểm chuẩn thi tuyển vào 2 trường THPT công lập trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột là Trường THPT Buôn Ma Thuột và Trường THPT Lê Quý Đôn xuống 13 điểm (trước đó 15,75 điểm).

Hành động trên của sở nhằm tạo cơ hội cho học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học THPT công lập. Thế nhưng, quyết định của sở được cho là khá muộn, khi mãi gần 1 tháng sau khi chuẩn y điểm chuẩn mới thông báo tuyển bổ sung.

Trong khi trước đó, các em thi không đậu vào 2 trường công lập nói trên đã nộp hồ sơ và đã trúng tuyển vào các trường công lập khác hoặc trường tư thục. Các trường cũng đã tuyển sinh xong, bỗng dưng, sở thông báo tuyển bổ sung gây xáo trộn. Phụ huynh nháo nhào đi rút hồ sơ đã nộp vào trường khác để về trường cũ nộp.

Điều này đồng nghĩa với việc nhiều trường công lập và tư thục bị hụt khá nhiều học sinh. Họ phải vừa giải quyết việc rút hồ sơ, vừa lên lại kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch cho năm học mới… Nhiều ý kiến cho rằng, giá như sở hành động sớm hơn thì các trường, phụ huynh, học sinh không bị “xoay như chong chóng”.

Thời gian qua, Báo Thanh tra đã có nhiều bài phản ánh về những bất cập trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhất là vấn đề chất lượng học sinh được bộc lộ rõ nét qua kết quả thi. Nhiều cử tri, Nhân dân địa phương bày tỏ lo lắng và có ý kiến về chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Anh Minh