Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh Gia Lai đã triển khai 80 cuộc thanh tra hành chính tại 323 đơn vị, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: Việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí và công tác đầu tư xây dựng; việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, thực hiện quy hoạch và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Đến nay, đã kết thúc và kết luận 54 cuộc tại 211 đơn vị. Kết quả, đã phát hiện sai phạm về tài chính tại 37 đơn vị với tổng số tiền hơn 16,5 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 16,2 tỷ đồng, kiến nghị khác hơn 270 triệu đồng. Đồng thời, sau khi thanh tra đã đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 10 tập thể và 82 cá nhân.

Đối với công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng, trong kỳ, thanh tra các huyện: Chư Sê, Đức Cơ, Mang Yang, Krông Pa, Kbang, Kong Chro, CHư Pưh, Ia Grai, An Khê đã triển khai 11 cuộc thanh tra trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và PCTN tại 23 đơn vị.

Qua thanh tra cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, đơn vị, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết, xử lý kịp thời và dứt điểm tại cơ sở; công tác hòa giải trong giải quyết đơn thư được chú trọng, phát huy.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 149 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 159 tổ chức, cơ sở và 201 cá nhân trong việc chấp hành phát luật trên các lĩnh vực: Văn hóa, du lịch và quảng cáo, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp, hoạt động khai thác khoáng sản…

Qua thanh, kiểm tra, đã phát hiện, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 400 triệu đồng tại 8 đơn vị. Ngoài ra, ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 71 tổ chức và 85 cá nhân vi phạm với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trong kỳ, toàn tỉnh Gia Lai đã tiếp 1.351 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 149 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, tiếp công dân thường xuyên 549 lượt, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và UBND các cấp tiếp công dân định kỳ và đột xuất 802 lượt, có 3 đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân tỉnh, huyện để kiến nghị, phản ánh.

Về tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành đã tiếp nhận 79 đơn (53 khiếu nại, 26 tố cáo), giảm 33 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Các nội dung khiếu nại liên quan đến công tác đấu thầu, công tác hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, việc bồi thường tài sản bị thiệt hại và khắc phục hậu quả do thi công công trình… Đối với các nội dung tố cáo, liên quan đến việc thực hiện nội quy, quy chế, các chế độ đối với viên chức, việc chi trả bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân khi thu hồi đất, hành vi liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan thanh tra thuộc tỉnh đã triển khai nhiệm vụ công tác theo đúng kế hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và thời hạn pháp luật quy định. Các kết luận, kiến nghị xử lý sai phạm qua hoạt động thanh tra cơ bản chính xác, khách quan, kịp thời và đúng quy định pháp luật. Qua đó, kịp thời xử lý, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nề nếp và đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt thủ trưởng các cấp, ngành đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức. Nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở nên hạn chế được tình trạng gửi đơn thư khiếu nại tràn lan, vượt cấp.

Vũ Linh