Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 29/10/2024 - 12:44
(Thanh tra) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả nhất định.
Buổi làm việc giữa Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Xây dựng về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ
Báo cáo số 169 -BC/BCSĐ ngày 14/8/2024 của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng gửi Ban Nội chính Trung ương cho thấy, sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã tổ chức quán triệt Chỉ thị đến các cấp ủy cơ sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.
Cùng với việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành. Qua đó, đã nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan, đơn vị.
“Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Xây dựng từng bước có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định; đảm bảo gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Báo cáo nêu.
Trong giai đoạn báo cáo, Bộ Xây dựng đã tổ chức 131 lớp tập huấn, phổ biến các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, qua các buổi tập huấn, phổ biến đã lồng ghép quán triệt, tuyền truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với khoảng 21.000 lượt học viên; đối tượng chủ yếu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp hoạt động xây dựng.
Bộ Xây dựng đã ban hành 14 lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, theo đó Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ mỗi tháng một ngày, thời gian trong giờ hành chính vào ngày thứ Sáu của tuần thứ 3 hàng tháng. Lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng được niêm yết công khai tại Phòng Tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng tại địa chỉ xaydung.gov.vn tạo điều kiện thuận lợi cho công dân biết lịch tiếp công dân của Bộ trưởng.
Trong kỳ báo cáo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã tiếp, đối thoại với 74 lượt người/42 vụ việc (có nhiều ngày theo lịch tiếp, công dân không đến địa điểm tiếp công dân). Sau khi kết thúc tiếp công dân, Bộ Xây dựng đều ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng đối với từng vụ việc theo quy định.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng và Thanh tra Bộ thực hiện tiếp 2.234 lượt công dân/505 vụ việc, trong đó có 38 đoàn đông người. Việc tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn.
Trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng tiếp nhận và xử lý khoảng 7.173 lượt đơn, tương đương khoảng 3.160 vụ việc, trong đó có 172 vụ việc thuộc thẩm quyền.
Kết quả, đã giải quyết xong 168/172 vụ việc thuộc thẩm quyền, 4 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết. Số vụ việc không thuộc thẩm quyền, Bộ đã ban hành 1.490 văn bản chuyển đơn, hướng dẫn gửi đơn, trả lời công dân...
“Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Thanh tra Bộ đã làm tốt công tác tiếp dân xử lý đơn thư, không để khiếu nại tồn đọng, vượt cấp, đông người tạo thành điểm nóng. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết kịp thời, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng lên”, Báo cáo nêu.
Đối với các vụ việc liên quan đến đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất, chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 1/7/1991, đã được Bộ giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn.
Theo quy định của chính sách hiện hành thì nay Nhà nước không xem xét lại việc quản lý của Nhà nước trước đây là đúng hay sai; không thừa nhận việc đòi lại nhà mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng; vì vậy, trong một số trường hợp người dân chưa đồng thuận dẫn đến tình trạng khiếu nại, kéo dài, một số công dân không chấp hành quyết định, vẫn tiếp tục đến gửi đơn khiếu nại tại địa điểm tiếp công dân của Bộ Xây dựng. Sau khi được người tiếp công dân giải thích, hướng dẫn tận tình, một số công dân đã nhận thức rõ và nghiêm túc chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại...
Báo cáo cho thấy, mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thường xuyên được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Xây dựng quan tâm, chú trọng, đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên, nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa thật sự hiệu quả.
Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị trực thuộc còn có mặt còn hạn chế so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành các Luật. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kết hợp với tăng cường, phân công, phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản.
Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp ủy, tổ chức đảng khi để xảy ra các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan cấp trên đối với cơ quan cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý, giải quyết kịp thời các hành vi tiêu cực, cố ý làm trái pháp luật hoặc lợi dụng kẽ hở của pháp luật của tập thể, cá nhân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gây thiệt hại đến quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân và Nhà nước…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong thời gian qua, các địa phương tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; đồng thời, triển khai các kế hoạch tiếp công dân (TCD) nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Thái Hải
08:00 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Phạm Quang Thắng - Chánh Thanh tra thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
08:00 21/11/2024Cảnh Nhật
21:28 20/11/2024Trần Kiên
18:46 18/11/2024Trần Kiên
18:40 18/11/2024Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA
Phương Anh
Công Thắng - Bạch Vân