Đơn vị tịch thu tài sản (AFU) của Cơ quan Công tố quốc gia, Đơn vị Điều tra đặc biệt (SIU) và Ban Điều tra tội phạm ưu tiên (HAWKS) là các đơn vị triển khai chiến dịch truy vết tham nhũng liên quan đến đại dịch COVID-19.

Theo tuyên bố của Chính phủ, cuộc điều tra đã phát hiện "các hành vi tham nhũng, hối lộ và rửa tiền do các viên chức quản lý cấp cao bắt tay với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ y tế trong thời điểm dịch COVID-19". Các doanh nghiệp luôn “lại quả” một khoản tiền lớn cho các viên chức quản lý cấp cao theo những cách khác nhau, tuyên bố nhấn mạnh.

Cảnh sát đã tịch thu 29 bất động sản, 31 phương tiện và một du thuyền của các đối tượng liên quan đến vụ án. Ngoài ra, tòa án cũng ra lệnh đóng băng các tài sản khác như đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ trang sức, vũ khí, đạn dược, tài khoản ngân hàng, tiền lương và tiền bảo lãnh trị giá khoảng 2,86 triệu đô la Mỹ.

Các đối tượng sẽ đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến việc mua sắm thiết bị y tế và sẽ phải ra hầu tòa tại Tòa án Tội phạm Thương mại với các tội danh tham nhũng, hối lộ và rửa tiền.

Tổng thống Cyril Ramaphosa đã chỉ đạo SIU tiếp tục điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ của các viên chức nhà nước để làm giàu bất chính, sai trái trong quản lý và các khoản thanh toán do các tổ chức Nhà nước thực hiện liên quan đến mua sắm thiết bị y tế.

Thành công của chiến dịch được xem là một phần trong nỗ lực của Nam Phi trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Như Uyên