Trong tháng 8, UBND thành phố Lạng Sơn đã tổ chức tiếp công dân theo định kỳ được 19 lượt/35 công dân, có 3 lượt đông người (5 công dân bị ảnh hưởng Dự án Trụ sở làm việc Công an tỉnh (2 lượt tiếp); 4 công dân khối 2, phường Vĩnh Trại). Lãnh đạo Ban Tiếp công dân và cán bộ trực tiếp công dân thường xuyên được 24 lượt.

Sau buổi tiếp dân, UBND thành phố đã ban hành thông báo kết quả tiếp công dân và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố tại buổi tiếp công dân định kỳ. Các nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân đều thuộc lĩnh vực hành chính, chủ yếu là đất đai.

Trong tháng, UBND thành phố đã đôn đốc các phòng, ban và UBND các phường, xã thuộc thành phố kịp thời giải quyết các phản ánh kiến nghị, khiếu nại của công dân và thực hiện các quyết định của UBND thành phố, UBND tỉnh. Chuyển các cơ quan, đơn vị biết, thực hiện Thông báo số 403/TB-UBND ngày 19/7/2024 thông báo kết quả tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024 của UBND tỉnh.

Về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, trong kỳ có 32 đơn (29 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh; 3 khiếu nại). Trong đó lĩnh vực đất đai có 13 đơn; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 12 đơn và 7 đơn nội dung khác). Kết quả giải quyết toàn bộ đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền đã được thụ lý và giao các cơ quan chuyên môn tham mưu kiểm tra, xác minh, giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố đã ban hành quyết định giao Thanh tra thành phố thụ lý 2 đơn khiếu nại (Trần Đình Hồng; Nguyễn Văn Hùng). Tổ chức đối thoại giải quyết đơn 1 vụ; ban hành quyết định giải quyết khiếu nại 1 vụ (Phan Thanh Ly). Báo cáo Ban Nội chính Tỉnh uỷ tiến độ, kết quả giải quyết vụ việc của ông Trần Ngọc Sơn, trú tại số 10, đường Phan Chu Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn (số 761/BC-UBND ngày 25/7/2024), ban hành văn bản trả lời, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của công dân 8 trường hợp.

Trong tháng, Chủ tịch UBND thành phố giao Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp cùng Ban Tiếp công dân thành phố thường xuyên tham gia, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn và thực hiện các quyết định giải quyết đơn đã có hiệu lực pháp luật.

Qua đó đã đôn đốc các đơn vị thực hiện kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư, tăng tỷ lệ giải quyết đơn phấn đấu đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thành phố.

Trong những tháng tiếp theo, về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn cho biết, sẽ xử lý 100% đơn tiếp nhận trong thời hạn, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân; đối thoại giải quyết đơn khiếu nại. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với việc xử lý, giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân, nắm chắc tình hình khiếu kiện trên địa bàn, giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các phòng, ban, phường, xã trong thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn. Tham gia rà soát vụ việc phức tạp kéo dài trên địa bàn theo lịch của UBND tỉnh.

Chính Bình