Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyệt Huy
Thứ hai, 22/12/2025 - 12:38
(Thanh tra) - Trong thời gian từ 1/10 - 30/11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Gia Lai đã tiếp 8 lượt người; tiếp nhận 185 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn được cơ quan THADS thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Một cuộc họp của THADS tỉnh Gia Lai. Ảnh: thads.moj.gov.vn
Hai tháng đầu năm công tác 2026 (Thông tư số 05/2024/TT-BTP quy định: Năm báo cáo thống kê THADS bắt đầu từ ngày 1/10 năm trước, kết thúc vào ngày 30/9 năm sau), THADS tỉnh Gia Lai đã tập trung quyết liệt vào các mảng công tác trọng tâm, đặc biệt là việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế và chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Trong tháng 11/2025, THADS tỉnh đã ban hành và công khai lịch tiếp công dân định kỳ để các Phòng THADS khu vực và tổ chức, cá nhân biết. Việc tiếp công dân được thực hiện đúng Quy chế tiếp công dân, Nội quy tiếp công dân đã ban hành.
Từ 1/10 - 30/11/2025, đơn vị đã thực hiện tiếp 8 lượt công dân với 8 vụ việc khác nhau; không phát sinh đoàn đông người. Kết quả, đã giải quyết xong 100% (8/8) các yêu cầu, kiến nghị thuộc thẩm quyền,.
Về xử lý đơn thư, THADS tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 185 đơn (bao gồm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh). Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (10 việc), cơ quan THADS đã giải quyết xong 6 việc (đạt tỷ lệ 66,66%), 4 việc còn lại đang trong quá trình xử lý theo quy định.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai làm việc với THADS tỉnh Gia Lai về một số vụ việc khó khăn, vướng mắc. Ảnh: thads.moj.gov.vn
Đáng chú ý, sau khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những nội dung khiếu nại, tố cáo đúng, Chấp hành viên, công chức các cơ quan THADS trong tỉnh đã kịp thời khắc phục, tổ chức thực hiện theo nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 2 tháng năm 2026, chưa có trường hợp bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong tổ chức thi hành án.
Bên cạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, THADS tỉnh Gia Lai còn chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng, tập trung vào các vụ việc có điều kiện thi hành.
Cũng trong thời gian trên, THADS tỉnh Gia Lai triển khai thi hành 78 việc liên quan đến thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, tương ứng với số tiền hơn 31,7 tỷ đồng.
Kết quả bước đầu cho thấy đơn vị đã thi hành xong 5 việc trên tổng số 37 việc có điều kiện giải quyết, thu hồi số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 52,24% về việc và 13,51% về tiền trên số có điều kiện.
Mặc dù đã có những chuyển biến, cơ quan THADS tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận tỷ lệ thu hồi về tiền còn đạt thấp so với kỳ vọng do nhiều nguyên nhân khách quan, như: Thị trường đấu giá bất động sản trầm lắng; vướng mắc trong khâu định giá; tình trạng người phải thi hành án cố tình chây ì, tẩu tán tài sản hoặc khiếu nại, tố cáo để trì hoãn việc thi hành án; một số vụ việc tham nhũng phức tạp, có yếu tố đan xen nhiều lĩnh vực, cần phối hợp nhiều cơ quan nên mất nhiều thời gian giải quyết.
Trong thời gian tới, THADS tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch để thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án bảo đảm tính kịp thời, chính xác, hạn chế tối đa các trường hợp đơn thư vượt cấp.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đề ra, THADS tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Tư pháp, Cục Quản lý THADS tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tổ chức THADS nói chung và công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng. Xây dựng các phần mềm về kiểm tra, tiếp công tác, giải quyết khiếu nại, tố cáo để thuận lợi cho công tác quản lý, tổng hợp và khai thác dữ liệu hệ thống.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Là địa bàn mới được thành lập, lại tập trung nhiều dự án lớn, phường Nam Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt với khối lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng tồn tại kéo dài qua nhiều giai đoạn. Trong bối cảnh đó, chính quyền phường đã xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lấy đối thoại, lắng nghe và xử lý từ cơ sở làm giải pháp then chốt nhằm giữ vững ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Cùng với cả nước thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và chuẩn bị cho các sự kiện chính trị lớn, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Với phương châm chủ động, quyết liệt, đúng pháp luật và lấy ổn định lâu dài làm mục tiêu, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Thu Huyền
Trần Kiên
Nam Dũng
Hoàng Hưng (ghi)
Hương Trà
Hương Giang
Văn Thanh
Hải Triều
Hồng Nhung
Hương Trà
Hải Lương
Thái Minh - Bảo San
T.Vân