Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thi hành án dân sự tỉnh Gia Lai: Tập trung xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo

Minh Nguyệt

Thứ hai, 29/09/2025 - 12:27

(Thanh tra) - Sau sắp xếp tổ chức bộ máy, hệ thống thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Gia Lai nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp tổng thể linh hoạt nhằm thực hiện đúng tiến độ kế hoạch công tác năm 2025. Trong đó, tập trung xử lý dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong THADS và siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ.

Các cơ quan THADS tỉnh Gia Lai đã thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân hàng ngày cũng như định kỳ theo đúng nội quy, quy chế tiếp công dân đã được ban hành.

Đồng thời, bố trí địa điểm thuận tiện, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân; phân công công chức có năng lực, phẩm chất đạo đức để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở để tiếp nhận, hướng dẫn kịp thời cho công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trong quá trình tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, hệ thống THADS tỉnh Gia Lai đều mở sổ, lập biên bản ghi nhận yêu cầu của công dân và thực hiện việc lưu trữ theo quy định.

Tháng 8/2025, hệ thống THADS tỉnh Gia Lai tiếp 55 lượt công dân với tổng số 56 người, 55 vụ việc, tuy nhiên không có đoàn đông người.

Cục THADS tỉnh Gia Lai (cũ) và Cục THADS tỉnh Bình Định (cũ) họp về sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025. Ảnh: Báo Gia Lai

Trong thời gian từ tháng 10/2024 - 8/2025, các cơ quan THADS tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 786 đơn (348 đơn khiếu nại, 99 đơn tố cáo và 399 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua phân loại, xử lý có 90 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 88/90 đơn, đạt tỷ lệ 97,7%. Điều này thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống THADS tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần hạn chế khiếu kiện kéo dài, đông người, phức tạp.

Sau khi các cơ quan THADS tỉnh Gia Lai ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo nội dung người có thẩm quyền giải quyết.

Đáng chú ý, đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo đúng, Chấp hành viên, công chức các cơ quan THADS trong tỉnh đã kịp thời khắc phục, tổ chức thực hiện theo nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ tháng 10/2024 - 8/2025, chưa có trường hợp bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong tổ chức thi hành án.

Ngoài ra, các đơn do Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc cơ quan khác chuyển đến được các cơ quan THADS trong tỉnh xử lý, giải quyết theo quy định và có văn bản báo cáo kết quả giải quyết cho cơ quan chuyển đơn để theo dõi.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra cũng được THADS tỉnh Gia Lai thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra năm 2025. Cụ thể, đã thực hiện kiểm tra toàn diện 2 đơn vị, gồm: Chi cục THADS huyện Phù Cát (nay là Phòng THADS khu vực 3) và Chi cục THADS huyện Tây Sơn (nay là Phòng THADS khu vực 4). Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện Kết luận kiểm tra toàn diện năm 2024 tại 2 đơn vị; kiểm tra chuyên đề tại 4 đơn vị.

Mặt khác, THADS tỉnh đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với 2 công chức theo kiến nghị của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và 1 công chức theo Kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Khu vực 11, tỉnh Gia Lai.

Những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra, tự kiểm tra nội bộ nêu trên của hệ thống THADS tỉnh Gia Lai khẳng định quyết tâm của lãnh đạo hệ thống THADS tỉnh cũng như của đội ngũ công chức, Chấp hành viên trong thực thi công vụ. Qua đó, góp phần đảm bảo các mặt công tác của THADS tỉnh đều đạt yêu cầu theo kế hoạch, đúng tiến độ đề ra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

Bài 2: "Siết" quy định về tư cách của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư

(Thanh tra) - Trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, một trong những điểm nhấn quan trọng nhất là siết chặt quy định về tư cách hợp pháp của người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư và trợ giúp viên pháp lý. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là “điểm khóa” của toàn bộ quy trình tiếp công dân; làm đúng từ đầu thì quy trình vận hành trôi chảy, làm sai từ đầu thì mọi bước sau đều rủi ro.

Lan Anh

11:38 06/12/2025
Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

Bài 1: Tiếp công dân là trách nhiệm pháp lý trực tiếp của người đứng đầu, không thể ủy quyền

(Thanh tra) - Trong dự thảo sửa đổi Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân của người đứng đầu được quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn và không còn “khoảng trống” để ủy quyền hình thức như trước. Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là bước tiến quan trọng để xây dựng nền hành chính phục vụ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ khâu đầu tiên.

Lan Anh

11:05 06/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm