Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Thứ hai, 22/12/2025 - 11:29
(Thanh tra) - Ngay sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, dự báo được tình hình khó khăn đối với cấp xã trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chủ động nắm bắt tình hình và đánh giá khó khăn, đưa ra giải pháp kịp thời, nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại từ cơ sở.
Ông Lê Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối thoại với bà Điểu Thị Hồng (vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài theo Kế hoạch số 329/KH-TTCP). Ảnh: Nguyệt Minh
Năm 2025, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chú trọng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, phân loại xử lý và giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, từ sớm, từ xa. Việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, thực hiện kết luận nội dung tố cáo cũng được quan tâm.
Năm 2025, kết quả giải quyết đơn thư đạt 86% là nỗ lực không ngừng của toàn ngành Thanh tra tỉnh Đồng Nai. Đó là nhờ vào định hướng đúng đắn và áp dụng nhiều phương pháp mới như tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, nâng cao trách nhiệm giải trình và lắng nghe ý kiến Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của người dân.
Bên cạnh đó, hỗ trợ hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ giải quyết đơn thư từ cơ sở theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp nhận, giải quyết đơn thư ngày càng hiệu quả, tránh tình trạng một vụ việc được xử lý ở nhiều nơi, tạo sự đồng thuận trong giải quyết.
Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tiếp nhận, xử lý đơn thư góp phần nâng cao chất lượng trong xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chú trọng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, phân loại xử lý và giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở, từ sớm, từ xa, từ đó hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp nhất là không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2025, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các sở, ban ngành, UBND cấp xã mở 23 lớp tập huấn trực tiếp cho 1.728 người lượt người cho cán bộ, công chức được giao phụ trách tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư ở các sở ngành và cấp xã. Báo cáo viên là lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Nai trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng và kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế trong quá trình làm việc, từ đó nâng cao hiệu quả của buổi tập huấn.
Theo thống kê của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, năm 2025, người đứng đầu các cơ quan đơn vị đã tiếp 2.334 lượt với 2.515 người được tiếp. Cụ thể: Người đứng đầu trực tiếp 2.191 lượt với 2.240 người, ủy quyền cấp phó tiếp 143 lượt với 275 người; trong đó, có 24 lượt đoàn đông người được tiếp với 254 người.
Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác tiếp công dân vì nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình “Buổi sáng với Nhân dân” thực hiện tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những thắc mắc, những bức xúc vấn đề khó khăn của người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều đơn thư và khiếu kiện vượt cấp, công tác tiếp công dân của người đứng đầu đã có chuyển biến tích cực, hiệu quả.
Thủ trưởng các cấp, các ngành đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, coi đây kênh thông tin hai chiều giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là công cụ phòng ngừa có hiệu quả các tranh chấp, khiếu kiện từ sớm, từ xa, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, liêm chính, chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân…
Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho cấp xã trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chủ động thành lập 2 tổ công tác nhằm hướng dẫn UBND các xã, phường về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo phương thức “cầm tay chỉ việc”.
Tổ công tác ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính hiệu quả và thiết thực đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý, phân loại và giải quyết đơn thư cấp xã, đặc biệt là chuyển biến tích cực đáng ghi nhận ở cấp xã đã chủ động tiếp dân.
Một số xã, phường nhanh chóng kết nối chặt chẽ từng thành viên tổ công tác để tranh thủ sự hỗ trợ tư vấn đối với từng vụ việc cụ thể, từ đó “gỡ rối” trực tiếp cho cơ sở ngay từ khi mới phát sinh, giải quyết dứt điểm, nhanh chóng và hiệu quả, tình trạng khiếu kiện vượt cấp hạn chế đáng kể. Đồng thời, chủ động rà soát, nắm bắt tình hình các vụ việc tồn đọng, phức tạp, chủ động tổ chức mời công dân đến gặp gỡ, trao đổi, đối thoại công khai; từng bước tạo được niềm tin từ công dân, chủ động phòng ngừa các vụ việc có thể diễn biến phức tạp.

Ông Phạm Văn Thuấn - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai hướng dẫn công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư tại xã Đồng Tâm. Ảnh: Nguyệt Minh
Tổng hợp của Thanh tra tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh trong năm 2025 đã tiếp nhận 11.425 đơn, trong đó, đã xử lý: 11.139 đơn; đơn đủ điều kiện xử lý: 8.136 đơn; đơn thuộc thẩm quyền: 5.750 đơn.
Kết quả đã giải quyết: 4.945 đơn (309 đơn khiếu nại, 50 đơn tố cáo, 4.586 đơn kiến nghị, phản ánh)/ 5.750 đơn (359 đơn khiếu nại, 58 đơn tố cáo, 5.333 đơn phản ánh, kiến nghị) phải giải quyết; tỷ lệ giải quyết là 86%.
Cụ thể: Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đủ điều kiện xử lý: Đã giải quyết 309 đơn khiếu nại/359 đơn phải giải quyết, trong đó, đã ban hành 221 quyết định giải quyết khiếu nại; rút đơn, đình chỉ giải quyết: 88 đơn. Về tố cáo đã giải quyết 50 đơn/58 đơn phải giải quyết, trong đó, ban hành 31 kết luận nội dung tố cáo; không thụ lý, rút đơn, đình chỉ giải quyết: 18 đơn.
Việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, thực hiện kết luận nội dung tố cáo cũng được quan tâm.
Trong năm 2025, có 29 quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện, đến nay đã thực hiện xong 26 quyết định. Đối với việc thực hiện Kkết luận nội dung tố cáo cũng đã thực hiện xong 6/8 kết luận phải thực hiện. Việc thực hiện nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận tố cáo thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND tỉnh Đồng Nai.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khen tặng Thanh tra tỉnh Đồng Nai nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thanh tra. Ảnh: Nguyệt Minh
Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, phấn đấu đạt tỷ lệ 90% số vụ việc được giải quyết theo quy định. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư sẽ được chỉ đạo quyết liệt, dứt điểm, không để tồn đọng hay hình thành điểm nóng, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người.
Bên cạnh đó, tập trung gặp gỡ, trao đổi, đối thoại công dân và công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng giải thích, vận động, thuyết phục người dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng quy định.
Thanh tra tỉnh Đồng Nai tiếp tục chủ động tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý vụ việc trên cơ sở pháp luật và thực tiễn, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân… Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với hướng dẫn, giải thích các quy định của pháp luật, để công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại.
Tập trung, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, nhất là cấp cơ sở; tiếp tục duy trì Tổ hướng dẫn nghiệp vụ nhằm hướng dẫn UBND các xã, phường về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo phương thức “cầm tay chỉ việc”.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Đồng Nai tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để hình thành điểm nóng; luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp đề xuất biện pháp xử lý khiếu nại đông người, phức tạp theo Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 và Kế hoạch số 329/KH-TTCP ngày 25/9/2025 của Thanh tra Chính phủ.
Chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đơn thư, theo dõi tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo; từ đó, việc cập nhật dữ liệu, tổng hợp báo cáo được tiến hành kịp thời hơn.
Lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”; hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này; các cấp các ngành trao đổi thường xuyên kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cùng với cả nước thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và chuẩn bị cho các sự kiện chính trị lớn, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Với phương châm chủ động, quyết liệt, đúng pháp luật và lấy ổn định lâu dài làm mục tiêu, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Hương Trà
(Thanh tra) - Trong thời gian từ 1/10 - 30/11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Gia Lai đã tiếp 8 lượt người; tiếp nhận 185 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn được cơ quan THADS thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Thu Huyền
Trần Kiên
Đông Hà
Hải Triều
Hồng Nhung
Hương Trà
Hải Lương
Thái Minh - Bảo San
T.Vân
Hoàng Hưng
Thái Minh
Nguyệt Huy
PV
Nhóm PV
Văn Thanh