Xác định nghi phạm chính trong bê bối tham nhũng

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA), các công tố viên đã đệ đơn lên Tòa án Đài Bắc hôm 31/8 để chính thức bắt giữ ông Kha Văn Triết và Bành Chấn Thanh về vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Dự án Tái phát triển Trung tâm thương mại Core Pacific City của Đài Bắc, còn được gọi là Living Mall.

Vào ngày 2/9, tòa án đã xác định, bằng chứng do các công tố viên cung cấp là không đủ để giam giữ Kha Văn Triết và ra lệnh thả ông Kha mà không cần bảo lãnh.

Tòa chấp thuận đề nghị giam giữ Bành Chấn Thanh sau khi kết luận ông ta là nghi phạm chính trong vụ án và có khả năng thông đồng với những kẻ đồng phạm.

Văn phòng Công tố Đài Bắc có kế hoạch kháng cáo quyết định này, theo CNA.

Tòa án cho biết, các vấn đề đang được xem xét là tính hợp pháp của nghị quyết do Ủy ban Quy hoạch Đô thị của chính quyền thành phố Đài Bắc thông qua vào ngày 9/9/2021. Vào thời điểm đó, Bành Chấn Thanh là người đứng đầu Ủy ban.

Nghị quyết được thông qua dẫn đến việc hệ số sử dụng đất (floor area ratio - FAR) của Core Pacific City đã tăng đáng kể (từ 560 phần trăm lên 672 phần trăm).

FAR là thước đo tỷ lệ giữa tổng diện tích toàn sàn của công trình với diện tích lô đất nơi tòa nhà tọa lạc.

Việc thông qua nghị quyết sau đó vào ngày 1/11/2021 và giấy phép xây dựng do Sở Phát triển Đô thị của thành phố cấp tiếp tục củng cố cáo buộc tồn tại sự thiên vị đối với các nhà phát triển.

Tòa án trích dẫn nhận định của cơ quan giám sát cao nhất của chính quyền Đài Loan có tên là Control Yuan (Viện Giám sát) cho biết, việc tăng FAR của dự án là bất hợp pháp vì không tuân thủ Luật Quy hoạch Đô thị hoặc cân nhắc công bằng, cũng không vì lợi ích công.

Cũng theo tòa án, chìa khóa để xác định Kha Văn Triết vô tội hay có tội nằm ở việc ông ta có biết nghị quyết là bất hợp pháp hay không, và liệu ông ta có biết rằng nghị quyết nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận bất hợp pháp hay không?

Vì Kha Văn Triết không tham gia vào Ủy ban Quy hoạch Đô thị hoặc cuộc họp, cũng như không có chuyên môn liên quan đến vấn đề này, nên tuyên bố của ông ta cho rằng bản thân tin tưởng vào nghị quyết của các chuyên gia và ý kiến chuyên môn của người đứng đầu Ủy ban (Bành Chấn Thanh) là có căn cứ, tòa án cho biết thêm.

Mặt khác, trong khi Bành Chấn Thanh - người quản lý dự án, tuyên bố các quyết định của mình là hợp pháp thì chính ông thường đặt ra các điều kiện có trước, vi phạm các quy định về thủ tục hoặc bỏ qua các ý kiến phản đối khi chủ trì các cuộc họp của Ủy ban Quy hoạch Đô thị.

Tòa án cho biết thêm rằng, Bành Chấn Thanh đóng vai trò quan trọng trong vụ án và dường như có nhiều lợi ích chung với những kẻ đồng phạm.

Hơn nữa, Shao Hsiu-pei, Thư ký của Ủy ban, đã không trình diện trước tòa và bị tình nghi đang cố trốn tránh các thủ tục tố tụng.

Những din biến quan trng của cuộc điều tra tham nhũng

Quyết định của tòa án vào ngày 2/9 đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc điều tra chống tham nhũng được tiến hành từ tháng 5 nhưng đã có nhiều diễn biến quan trọng được thể hiện thông qua một loạt hoạt động trong những ngày qua.

Hôm 28/8, các điều tra viên từ Văn phòng Công tố Đài Bắc và Cơ quan Chống tham nhũng (AAC) đã khám xét 48 địa điểm và thẩm vấn 6 nghi phạm bao gồm Nghị sĩ Ying Hsiao-wei và Chủ tịch Tập đoàn Core Pacific Sheen Ching-jing. Cả hai đều bị bắt giữ, biệt giam vào đêm muộn 29/8 và sáng sớm 30/8.

Trong ngày 30/8, các công tố viên đã đột kích nhà ở, văn phòng của cựu Thị trưởng Kha Văn Triết và nơi ở của Bành Chấn Thanh, cũng như trụ sở của Đảng Dân chúng Đài Loan, để tìm kiếm bằng chứng.

Kha Văn Triết đã được AAC triệu tập và thẩm vấn trong khoảng 12 giờ trước khi được đưa đến Văn phòng Công tố Đài Bắc vào sáng sớm 31/8 để thẩm vấn thêm.

Bành Chấn Thanh được triệu tập để thẩm vấn vào ngày hôm đó.

Cuối ngày 31/8, Kha Văn Triết đã bị bắt sau khi ông ta cố gắng rời khỏi Văn phòng Công tố.

Luật sư của ông Kha đã đệ đơn phản đối lệnh bắt giữ, nói rằng thân chủ của mình quá mệt mỏi để tiếp tục bị thẩm vấn. Tuy nhiên, các điều tra viên nói với tòa án rằng, cuộc điều tra sẽ bị cản trở nếu Kha được phép về nhà thay vì nghỉ ngơi tại Văn phòng.

Tòa án Đài Bắc phán quyết rằng, việc bắt giữ Kha là hợp pháp theo Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Các công tố viên cáo buộc Kha có liên quan đến các giao dịch bất động sản tham nhũng trong nhiệm kỳ thứ hai làm Thị trưởng Đài Bắc từ năm 2018 đến năm 2022. Họ tin rằng, Nghị sĩ Ying Hsiao-wei đóng vai trò trung gian giữa Chủ tịch Tập đoàn Core Pacific Sheen Ching-jing và các quan chức cấp cao của thành phố bao gồm Bành Chấn Thanh - người đã bị các công tố viên cấm rời khỏi đất nước hoặc thay đổi nơi cư trú vào đầu tháng này.

Sheen Ching-jing bị cáo buộc đã đưa cho Nghị sĩ Ying Hsiao-wei hơn 47,40 triệu Đài tệ (1,48 triệu đô la Mỹ) như một phần trong nỗ lực của công ty nhằm vận động hành lang bất hợp pháp để tăng FAR của Core Pacific City, sau đó sẽ làm tăng giá trị tài chính của bất động sản.

Theo Đạo luật Chống tham nhũng, hành vi nhận hối lộ ảnh hưởng đến công vụ có thể bị phạt tù không dưới 10 năm, trong khi "trực tiếp hoặc gián tiếp tìm kiếm lợi nhuận bất hợp pháp cho bản thân hoặc người khác" có thể bị phạt tù không dưới 5 năm.

Ảnh hưởng của bê bối tham nhũng tới Đảng Dân chúng Đài Loan

Hãng Thông tấn CNA nhận định, một bản án theo Đạo luật Chống tham nhũng sẽ là một thất bại thảm hại cho Đảng Dân chúng Đài Loan, vì Kha Văn Triết là ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan vào tháng 1 năm nay, nhận được 26 phần trăm số phiếu bầu.

Ông Kha Văn Triết (64 tuổi) là bác sĩ phẫu thuật và chính trị gia Đài Loan. Ông được bầu làm Thị trưởng Đài Bắc từ tháng 12/2014, được bầu lại vào năm 2018 và tiếp tục giữ chức vụ này đến tháng 2/2022.

Năm 2019, ông Kha thành lập Đảng Dân chúng Đài Loan, giữ chức Chủ tịch Đảng cho tới nay.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Đảng Dân chúng Đài Loan Kha Văn Triết (ở giữa, mặc áo sơ mi trắng), đi cùng vợ (áo đen), được những người ủng hộ và giới truyền thông vây quanh ngày 2/9/2024. Ảnh: CNA

Sau khi được thả vào sáng 2/9, Kha Văn Triết được đám đông ủng hộ reo hò, vợ ông là Chen Pei-chi và đảng viên Đảng Dân chúng Đài Loan Huang Kuo-chang chào đón tại cổng Văn phòng Công tố Đài Bắc, Đài Loan.

Ông đã cảm ơn những người ủng hộ và cho biết không hiểu tại sao các đơn vị tư pháp lại phải khám xét nơi ở, văn phòng và trụ sở Đảng Dân chúng Đài Loan vào sáng sớm.

Ông khẳng định lại rằng bản thân không biết gì về FAR, vì ông không có thẩm quyền can thiệp vào mọi trường hợp với tư cách là Thị trưởng.

Trong khi đó, Đảng Dân chúng Đài Loan cho biết sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ sự trong sạch.
Hoài Phương