Tiếp 89.851 lượt công dân

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC” (Chỉ thị số 35), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch để lãnh đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.

Bám sát chỉ đạo, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các nội quy, quy chế, quyết định thành lập Hội đồng TCD và Hội đồng Tư vấn giải quyết KN, TC, kiến nghị tỉnh. Đây là những mô hình mới, nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Trong giai đoạn 2014 - 2024, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành 74 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC; thường xuyên chỉ đạo triển khai kiểm tra trong lĩnh vực này (trung bình 2 cuộc/năm). Đồng thời, 3 cấp của tỉnh đã tổ chức 1.870 hội nghị tập huấn, tuyên truyền về pháp luật, TCD, giải quyết KN, TC cho khoảng 222.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân…

10 năm qua, người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc chấp hành chế độ TCD định kỳ theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị, Luật TCD năm 2013 và thực hiện TCD đột xuất khi có công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Quá trình giải quyết, người có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn. Qua đối thoại, nhiều công dân đã tự nguyện rút đơn; kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết KN, TC đã có hiệu lực; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với người đứng đầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong TCD, giải quyết KN, TC.

Trong giai đoạn 2014 - 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã tiếp 89.851 lượt công dân, với 58.264 vụ việc; có 1.641 đoàn đông người.

Tiếp nhận, xử lý 109.182 đơn thư. Qua phân loại, có 6.530 vụ việc KN; 398 vụ việc TC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp. Còn lại là các đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ.

Đến nay, cấp tỉnh đã giải quyết 1.947/1.998 vụ việc KN, 16/16 vụ việc TC; cấp huyện, sở đã giải quyết 4.160/4.217 vụ việc KN; 237/239 vụ việc TC; cấp xã đã giải quyết 310/315 vụ việc KN, 142/143 vụ việc TC.

Không còn vụ việc đông người, kéo dài theo tiêu chí của Kế hoạch 363

Thực hiện Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 6284/KH-UBND ngày 19/11/2013 về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm tháng 12/2014, số vụ việc phải theo dõi, đôn đốc giải quyết theo Kế hoạch 2100 là 15 vụ việc.

Ngày 3/10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về việc tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc KN, TC, kiến nghị phức tạp, kéo dài; theo đó, tổng số vụ việc đưa vào kiểm tra, rà soát là gần 100 vụ việc.

Thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài; Tổ Công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức kiểm tra, rà soát.

Từ năm 2019 đến nay, tổ đã tiến hành 7 cuộc kiểm tra, rà soát tại 13 huyện, thị xã, TP trong tỉnh theo Kế hoạch 363. Đồng thời, gắn với từng vụ việc theo Kế hoạch số 45 để thống nhất phương án, biện pháp giải quyết dứt điểm.

Qua kiểm tra, rà soát, phân loại, đến thời điểm báo cáo, tỉnh Quảng Ninh không còn vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí quy định tại Kế hoạch số 363.

Song song với công tác tuyên truyền, tiếp nhận, giải quyết KN, TC, hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đều chỉ đạo thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong thực hiện các quy định pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC.

Trong 10 năm, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 255 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC, đối với 683 đơn vị trên địa bàn; triển khai trung bình mỗi năm 2 cuộc kiểm tra liên ngành về công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm như: Thực hiện chưa đầy đủ các quy định về niêm yết công khai nội quy, quy chế TCD tại trụ sở TCD; việc ghi chép sổ theo dõi TCD còn thiếu thông tin; phân loại đơn thư còn chưa chính xác; giải quyết một số đơn thư còn quá thời hạn quy định...

UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá, trong giai đoạn 2014 - 2024, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung về nhiệm vụ, giải pháp trong công tác TCD, giải quyết KN, TC theo Chỉ thị số 35.

Trong đó, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ trong công tác TCD được tăng cường và có nhiều chuyển biến rõ nét. Tại các buổi TCD đã có sự tham gia của cơ quan hữu quan, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh để đảm bảo công khai, minh bạch…

Với sự nghiêm túc, quyết liệt, chất lượng giải quyết KN, TC của tỉnh Quảng Ninh ngày càng được nâng cao. Quá trình giải quyết đã chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn, thời hiệu, căn cứ pháp luật; công khai các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị TC…

Đặc biệt, người có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu sự việc; huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác TCD, giải quyết KN, TC. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần ổn định tình hình, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương.

Trọng Tài