Hồi tháng 7/2024, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận đã phối hợp với Bộ Nội vụ và Ủy ban Điều tra bắt giữ cựu Thứ trưởng Quốc phòng Dmitry Bulgakov (69 tuổi) như một phần của cuộc điều tra hình sự về cáo buộc tham nhũng.

Ông Dmitry Bulgakov đã bị đưa vào trại giam Lefortovo, ở Moscow trong khi chờ điều tra và xét xử, Ủy ban Điều tra của Nga cho biết trong một tuyên bố. Ông nằm trong số các vụ bắt giữ quân sự cấp cao gần đây.

Cựu Thứ trưởng này đã làm đơn kháng cáo quyết định giam giữ.

"Tòa án đã xem xét đơn kháng cáo của bên bào chữa cho ông Bulgakov và quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo, giữ nguyên quyết định của tòa sơ thẩm", Hãng tlThông tấn nhà nước Tass đưa tin, trích dẫn quyết định của thẩm phán.

Theo Tass, ông Bulgakov bị buộc tội biển thủ công quỹ quy mô lớn.

Ông được cho là đã giám sát việc tạo ra một hệ thống cung cấp khẩu phần ăn chất lượng thấp cho quân đội Nga với giá cắt cổ.

Nếu bị kết tội, Bulgakov phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù.

Bulgakov là Thứ trưởng Quốc phòng Nga từ năm 2008 đến tháng 9/2022 - khi ông bị sa thải. Vào thời điểm đó, ông phụ trách các vấn đề hành chính và giám sát hậu cần.

Trong thời gian tại nhiệm, ông Bulgakov đã giám sát việc xây dựng một tuyến đường sắt lớn vòng qua Ukraine, được thông xe vào năm 2017. Năm 2016, ông Bulgakov được trao danh hiệu Anh hùng nước Nga - danh hiệu cao quý nhất của nước này.

Thế nhưng, vào tháng 9/2022, vài tháng sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, Bộ Quốc phòng thông báo rằng ông Bulgakov bị cách chức.

Vụ bắt cựu Thứ trưởng Quốc phòng Bulgakov được thông báo sau khi một số quan chức quốc phòng cấp cao của Nga bị bắt vì nghi ngờ tham nhũng.

Bảy nhân vật quốc phòng hàng đầu đã bị bắt giữ vì các cáo buộc gian lận, nhận hối lộ hoặc lạm dụng chức vụ trong những tháng gần đây. Trong đó, Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov - một trong những người giàu nhất trong các cơ cấu an ninh của Nga, đã bị bắt vì tội nhận hối lộ vào tháng 4 và sau đó bị cách chức.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, Timur Ivanov bị nghi ngờ "nhận hối lộ quy mô lớn" - hành vi được định nghĩa trong Bộ luật Hình sự là "nhận các khoản hối lộ lên tới hơn 1 triệu rúp". Ông Timur Ivanov có thể sẽ phải đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết tội.

Những cái tên khác bao gồm lãnh đạo Tổng cục Truyền thông của quân đội Nga Vadim Shamarin; Giám đốc Tổng cục Nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga Yury Kuznetsov; Ivan Popov, người từng chỉ huy Tập đoàn quân 58 của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine...

Một số sĩ quan cấp dưới cũng đã bị bắt vì tội gian lận, bao gồm Trung tá Konstantin Frolov, một chỉ huy lữ đoàn không quân (bị bắt giữ tuần trước).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó đã bác bỏ ý kiến cho rằng đây là một "cuộc thanh trừng". Ông khẳng định, chống tham nhũng là công việc nhất quán và tại Nga, chống tham nhũng không phải là một chiến dịch, mà là công việc diễn ra liên tục, là một phần không thể thiếu trong hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật nước này.

Đức Anh