Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, đây là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh cấp 8 có bán kính khoảng 250km, vùng có gió mạnh cấp 10 khoảng 150km, vùng có gió mạnh cấp 12 khoảng 80km xung quanh tâm bão. 

Ông Khiêm cho biết, bão số 3 sẽ duy trì cấp 16, giật trên cấp 17 cho đến khi di chuyển vào vùng biển phía Đông của đảo Hải Nam.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc); cách Quảng Ninh khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.

Dự báo khoảng đêm 6/9, bão sẽ vượt qua khu vực phía Bắc đảo Hải Nam di chuyển vào vịnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ các tỉnh ven biển từ Quảng NInh đến Thanh Hóa. Khoảng chiều và đêm 7/9, bão di chuyển vào đất liền các tỉnh Bắc Bộ, sau đó di chuyển sang phía Tây Bắc Bộ, suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần.

Trưa nay (6/9) vùng biển phía Đông của vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) có gió mạnh dần lên cấp 6-7. Từ đêm 6/9, khu vực vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13-14, giật cấp 17; biển động dữ dội. 

Chiều nay (6/9), Hà Nội bắt đầu ảnh hưởng của bão 

Hà Nội được dự báo nằm trên đường đi của tâm bão. Chia sẻ với báo chí, ông Đinh Hữu Dương, Trưởng phòng Dự báo thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ nhận định từ đêm 6/9, Hà Nội bắt đầu chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Tây siêu bão Yagi. Từ ngày 7-9/9, Hà Nội đón một đợt mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trước khi bão số 3 vào, khoảng chiều 6/9, Hà Nội có thể xuất hiện dông mạnh trước bão gây đổ cây. Điều này đã từng xảy ra trong một số cơn bão trước đây, gây đổ cây xanh, cột điện khá nhiều.

Khi bão quét qua Hà Nội có thể gây ra gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, gây tốc mái, hư hại nhà cửa, làm gãy đổ cây cối, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, cường độ gió và lượng mưa của Hà Nội sẽ còn có biến động, phụ thuộc và diễn biến bão Yagi. Vì vậy, cần liên tục theo dõi các bản tin dự báo mới nhất.

"Trên đất liền, với kịch bản hiện nay, vùng trọng tâm, tác động trực tiếp nhất của bão Yagi là từ Quảng Ninh đến  Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực ven biển", ông Khiêm nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia, sáng 7/9, vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và một phần tỉnh Nam Định có gió mạnh cấp 10-12, giật cấp 14. Khu vực sâu trong đất liền Bắc Bộ có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Cảnh báo ngập lụt diện rộng

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, việc phân tích tác động của mưa trong cơn bão này cơ quan khí tượng thủy văn cũng đánh giá, nhận định tính tương tự với một số cơn bão trong quá khứ. Song, cơn bão Yagi có hướng di chuyển lệch Bắc hơn rất nhiều so với các cơn bão trước và có tốc độ nhanh hơn.

"Vì thế, bão số 3 có nhiều yếu tố bất lợi có thể tạo ra cực đoan về mưa và cường độ gió so với các cơn bão trong quá khứ. Với kịch bản mưa như vậy, dự báo các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể ngập lụt diện rộng, sạt lở đất", ông Khiêm nói.

Từ đêm 6 đến sáng 9/9, ở khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) và Thanh Hóa có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 150-350mm, cục bộ có nơi trên 500mm. Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 100-150mm.

Từ chiều 7/9 đến hết ngày 8/9 trên khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm. Riêng các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La 150-250mm, cục bộ có nơi trên 350mm.

Do mưa lớn nên ngày 7 - 10/9, các sông Bắc Bộ xuất hiện đợt lũ mức báo động 1 đến báo động 2. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ ngập lụt diện rộng tại khu vực miền núi, đồng bằng, khu đô thị đặc biệt các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Do bão số 3 có hoàn lưu rộng, trong khi thời tiết đất liền hiện đang nóng, độ ẩm cao là yếu tố bất lợi gây xuất hiện dông, lốc xoáy mạnh trước khi bão đổ bộ đất liền.

Thái Hải