Thanh tra thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã công khai Kết luận thanh tra số 351/KL-TT ngày 8/8/2024 về thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách và các hoạt động tài chính khác tại UBND xã Mỹ Hòa Hưng. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót.

Đối với việc sử dụng diện tích bán hàng, điểm kinh doanh tại chợ Trà Mơn, đại diện UBND xã Mỹ Hòa Hưng đã ký hợp đồng khai thác với đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Khai thác chợ Hồng Phước. Thời gian khai thác là 3 năm, từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2022, giá trị hợp đồng hơn 1,59 tỷ đồng (chia đều 36 tháng), tổng số 232 lô, trong đó 226/232 lô đang kinh doanh, 6/232 lô đang trống.

Kết quả thanh tra cho thấy, UBND xã Mỹ Hòa Hưng ký hợp đồng cho thuê mặt bằng tại chợ Trà Mơn chưa phù hợp phương án đã được UBND thành phố Long Xuyên phê duyệt. Đơn vị đưa đấu giá khai thác 6 lô trống thu tiền mặt bằng dù đã ký hợp đồng giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác chợ Hồng Phước khai thác các lô này, không điều chỉnh hợp đồng đã ký.

Ngoài ra, UBND xã Mỹ Hòa Hưng quản lý không chặt chẽ, dẫn đến 1 lô đang kinh doanh nhưng không thu tiền mặt bằng; tính giảm tiền mặt bằng cho 1 lô kinh doanh không có văn bản xin chủ trương của UBND thành phố Long Xuyên.

Liên quan đến việc cho thuê mặt bằng vỉa hè khu dân cư ấp Mỹ Khánh 2, UBND xã ký hợp đồng với Công ty Tam Long, thời hạn thuê mặt bằng 5 năm, từ ngày 1/12/2021 đến 30/12/2026. Số tiền đã thu và nộp ngân sách Nhà nước từ tháng 12/2021 đến ngày 31/5/2024 là 243 triệu đồng (năm 2021 - 2023), số tiền còn lại phải nộp theo giá trị hợp đồng là 162 triệu đồng, đang tiếp tục thực hiện.

Theo Thanh tra thành phố Long Xuyên, nội dung văn bản của UBND thành phố thống nhất cho thuê mặt bằng tạm thời đối với khu đất tại khu dân cư ấp Mỹ Khánh 2. Tuy nhiên, UBND xã Mỹ Hòa Hưng lại ký hợp đồng cho thuê thời hạn 5 năm mà không có văn bản xin ý kiến bổ sung của UBND thành phố. Ngoài ra, đơn vị cũng cho thuê mặt bằng trước sân nhà văn hóa xã khi chưa có chủ trương của UBND thành phố.

leftcenterrightdel

Thanh tra thành phố Long Xuyên phát hiện tổng số tiền thiếu sót, vi phạm hơn 471 triệu đồng. Ảnh: CN 

Đoàn thanh tra còn phát hiện UBND xã Mỹ Hòa Hưng thực hiện chi phụ cấp thâm niên, phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự đối với các chức vụ Chỉ huy và Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã khi chưa có quyết định của cấp có thẩm quyền về hưởng chế độ phụ cấp; chưa đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các chức danh được quy định tại Điều 10 Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.

UBND xã chi cho một số nội dung từ nguồn kinh phí thực hiện chế độ tự chủ và không tự chủ chưa phù hợp quy định với tổng số tiền hơn 93,5 triệu đồng; chi một số nội dung không có định mức chi từ nguồn tự chủ, không tự chủ chưa phù hợp với số tiền gần 272 triệu đồng; chi không đủ định mức so dự toán được giao hơn 10,5 triệu đồng…

Qua thanh tra phát hiện tổng số tiền thiếu sót, vi phạm là hơn 471 triệu đồng.

Chánh Thanh tra thành phố Long Xuyên kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng thu hồi nộp ngân sách Nhà nước các khoản chi thừa phụ cấp, chi chưa đúng đối tượng; chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với một số nội dung chi không có quy định, định mức chi.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Phạm Thị Phượng Anh, người thực hiện sao y chứng thực; bà Hồ Thị Hồng Liên, công chức tư pháp - hộ tịch; bà Võ Kim Lan, nguyên kế toán trưởng; bà Nguyễn Thị Lài, kế toán trưởng; ông Nguyễn Sỹ Trung, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã; ông Hà Quốc Sử, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã về những hạn chế, thiếu sót.

Cảnh Nhật