Những người này hiện đang bị tạm giam.

Theo Hãng tin Reuters, người biểu tình đã tuần hành trên các đường phố khác nhau ở Thủ đô Kampala hôm 23/7, hô khẩu hiệu và giương cao biểu ngữ tố cáo vấn nạn tham nhũng trong các nhà lập pháp.

Ít nhất 42 người biểu tình đã bị buộc tội và tạm giam khi họ xuất hiện tại tòa án sơ thẩm ở Kampala vào cuối ngày 23/7, ông Bernard Oundo, Chủ tịch Hội Luật gia Uganda, người đứng đầu nhóm luật sư đại diện cho các nghi phạm, cho biết hôm 24/7.

Bản cáo buộc đưa ra trước tòa cho thấy nhiều tội danh khác nhau, bao gồm không làm việc, gây rối, mất an ninh trật tự công cộng.

Những người trẻ tuổi này đã không nhận tội và được lệnh quay trở lại hầu tòa vào những ngày khác nhau từ 30/7 đến 6/8.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập và các nhà hoạt động cho rằng, tình trạng tham nhũng, lạm dụng công quỹ đã phổ biến ở Uganda từ lâu. Họ chỉ trích chính quyền của Tổng thống Yoweri Museveni đã không truy tố tham nhũng các quan chức cấp cao, những người trung thành về mặt chính trị hoặc có quan hệ họ hàng với ông.

Tổng thống Museveni đã nhiều lần phủ nhận việc dung túng tham nhũng và nói rằng, bất cứ khi nào có đủ bằng chứng thì kẻ phạm tội sẽ bị truy tố, dù họ là các nhà lập pháp hay các bộ trưởng.

Trước cuộc biểu tình bị cấm hôm 23/7, các nhà chức trách ở Uganda đã triển khai lực lượng quân đội, cảnh sát bảo vệ xung quanh Tòa nhà Quốc hội và trung tâm Thủ đô Kampala, nhằm ngăn chặn cuộc tuần hành chống Chính phủ, phản đối tham nhũng do giới trẻ lên kế hoạch.

Hôm 22/7, cảnh sát đã phong tỏa các văn phòng của đảng đối lập lớn nhất, cáo buộc đảng này vận động biểu tình và bắt giữ một số quan chức của đảng, bao gồm các nhà lập pháp của đảng này.

Đảng đối lập đã phủ nhận việc tổ chức tuần hành, nhưng cho biết họ ủng hộ hành động này.
Đức Anh