Những hình ảnh được Kênh Truyền hình NTV Uganda phát sóng cho thấy xe bọc thép của quân đội tuần tra trên các đường phố xung quanh Tòa nhà Quốc hội sau khi cảnh sát ra lệnh cấm biểu tình.

Trước đó, thông tin tình báo cho hay, những người trẻ tuổi ở Uganda đã lên kế hoạch tuần hành trước Tòa nhà Quốc hội để phản đối điều mà họ cho là nạn tham nhũng tràn lan trong Chính phủ.

Tất cả các con đường tới Tòa nhà Quốc hội đều bị phong tỏa, lực lượng an ninh chỉ cho phép các nhà lập pháp và nhân viên Quốc hội được vào.

Nguồn tin của Hãng Reuters cho biết, những người có cơ sở kinh doanh gần Tòa nhà Quốc hội Uganda đang gặp khó khăn khi đến cơ sở của mình.

Edwin Mugisha, người làm việc ở Kampala, nói với Reuters rằng, đây “giống như một vùng chiến sự” khi mô tả về các cuộc tuần tra xung quanh khu vực Tòa nhà Quốc hội và các con đường khác.

Hôm 22/7, cảnh sát đã phong tỏa các văn phòng của đảng đối lập lớn nhất, cáo buộc đảng này vận động biểu tình và bắt giữ một số quan chức của đảng, bao gồm các nhà lập pháp của đảng này.

Đảng đối lập đã phủ nhận việc tổ chức tuần hành, nhưng cho biết họ ủng hộ hành động này.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập và các nhà hoạt động cho rằng, tình trạng tham nhũng, lạm dụng công quỹ đã phổ biến ở Uganda từ lâu. Họ chỉ trích chính quyền của Tổng thống Yoweri Museveni đã không truy tố tham nhũng các quan chức cấp cao, những người trung thành về mặt chính trị hoặc có quan hệ họ hàng với ông.

Tổng thống Museveni đã nhiều lần phủ nhận việc dung túng tham nhũng và nói rằng, bất cứ khi nào có đủ bằng chứng thì kẻ phạm tội sẽ bị truy tố, dù họ là các nhà lập pháp hay các bộ trưởng.
Ngọc Anh