Nội dung tiếp dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân được hơn 1.800 lượt với 1.768 người được tiếp, liên quan đến 1.676 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên được 1.043 lượt với 1.120 người; tiếp định kỳ và đột xuất được 765 lượt với 648 người, 623 vụ việc; có 10 đoàn đông người với 64 người được tiếp. Sau mỗi cuộc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo đều ban hành thông báo ý kiến kết luận của chủ trì tại buổi tiếp công định kỳ gửi các đơn vị theo dõi, thực hiện.

Qua tiếp công dân, nội dung khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, như: KN việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tranh chấp quyền sử dụng đất; việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân; quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường; TC hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, giải tỏa, bồi thường, bao che cho cấp dưới làm sai, TC hành vi hành chính của người có thẩm quyền ban hành quyết định giải quyết KN nhưng chưa đáp ứng theo yêu cầu của công dân…

UBND tỉnh cũng cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 đoàn đông người có khả năng còn diễn biến phức tạp. Cụ thể: Vụ các hộ dân KN, phản ánh liên quan việc thực hiện dự án khu nhà ở Nam Tân Uyên; vụ các hộ dân KN liên quan việc thực hiện dự án Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương; vụ các hộ dân KN liên quan việc thực hiện Khu dân cư Vĩnh Phú 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An; vụ các hộ dân phản ánh một số vấn đề liên quan dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An do Công ty TNHH Phát triển Nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư; vụ các hộ dân KN dự án khu nhà ở thương mại - dịch vụ Roxana Plaza (nay là Contentment Plaza).

leftcenterrightdel
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết KNTC trong thời gian qua tại Bình Dương cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Ảnh: Chu Tuấn

Giải quyết đơn đạt tỷ lệ cao

Trong kỳ, toàn tỉnh đã nhận đơn qua tiếp công dân và các nguồn khác với tổng số đơn đã tiếp nhận là 1.861 đơn, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 1.833 đơn; đơn thuộc thẩm quyền là 977 đơn (gồm 184 đơn KN, 24 đơn TC và 769 đơn kiến nghị, phản ánh).

Tổng số đơn, số vụ việc (KNTC, kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết là 937/977 đơn, đạt tỷ lệ 96%, cụ thể: Tổng số đơn KN là 184 đơn, đã giải quyết 148/184 đơn. Tổng số đơn TC là 24 đơn, đã giải quyết 20/24 đơn. Tổng số đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý là 769 đơn; đã giải quyết 769/769 đơn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát 1 vụ việc phức tạp, kéo dài (vụ các hộ dân khiếu nại dự án Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương). Cùng với đó, UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo cơ quan Trung ương hoặc chỉ đạo, đôn đốc các ngành tham mưu giải quyết đối với các vụ việc như đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 3 vụ việc (vụ bà Nguyễn Thị Ngọt; vụ ông Lê Văn Lâm; vụ ông Nguyễn Hoàng Long); báo cáo xin ý kiến chỉ đạo cơ quan Trung ương 1 vụ việc (vụ ông Hồ Văn On).

Đánh giá về kết quả đạt được, UBND tỉnh cho biết, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết KNTC trong thời gian qua cơ bản được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng, nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được hòa giải, vận động, thuyết phục; có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ (như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết,...) nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định được cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Cùng với đó, việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ 96% (937/977); các vụ việc KN đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; công tác tổ chức thực hiện giải quyết kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ cao 100% (769/769 đơn), quyết định giải quyết KN đạt tỷ lệ 81,57% (93/114 quyết định), thực hiện kết luận nội dung TC đạt tỷ lệ 88,9% (16/18 kết luận).

Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn; công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng và đến cơ sở; chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử ngành Thanh tra; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành Thanh tra tỉnh luôn được quan tâm…

Chu Tuấn