Theo Hãng tin AFP, ngày 21/2, bà Kristalina Georgieva - Giám đốc Điều hành IMF đã tới thăm và làm việc tại Ukraine. Tại đó, bà đánh giá cao những nỗ lực mà chính quyền Kiev đã thực hiện trong thời gian qua nhằm giải quyết tham nhũng, đồng thời ca ngợi sự kiên cường của nền kinh tế và con người nơi đây.

"Điều quan trọng nhất mà tôi rút ra được từ chuyến thăm Ukraine là nền kinh tế đang vận hành và người dân Ukraine rất mạnh mẽ... Những gì chúng ta đã thấy trong những tháng qua là (Ukraine) đã quyết tâm đưa ra các quyết định đúng đắn về mặt chính sách và hỗ trợ sự hồi sinh của nền kinh tế", bà Kristalina nói với Euronews trong một cuộc phỏng vấn sau chuyến công tác.

Lãnh đạo IMF nêu bật 3 lĩnh vực chính mà Ukraine đã đạt được tiến bộ, đó là: Chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và cuộc chiến chống tham nhũng.

Trong chuyến thăm Kiev, bà Kristalina đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Bên cạnh đó, bà cũng tới thị trấn Irpin, một thị trấn gần Thủ đô Kiev bị tàn phá nặng nề trong cuộc xung đột.

Giám đốc Điều hành IMF cho biết, Ukraine đã chịu nạn tham nhũng trong nhiều năm nay, song chính quyền Kiev đã rất cởi mở về vấn đề này và luôn thể hiện sự quyết tâm trong cuộc chiến chống lại nó.

Cũng theo bà Kristalina, Ukraine có thể đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống tham nhũng, và mọi người sẽ không dung thứ cho bất kỳ ai có hành vi phạm tội.

Bên cạnh những lời khen ngợi và tin tưởng, bà Kristalina cảnh báo, Ukraine cần cải thiện hơn nữa cơ cấu chống tham nhũng, bởi lo ngại “chiến tranh là mảnh đất dễ sản sinh ra tham nhũng” và những nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine dễ bị lu mờ trước cuộc xung đột đang diễn ra.

Chuyến thăm của lãnh đạo IMF diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang đẩy mạnh quyết tâm chống tham nhũng với các vụ bê bối được phanh phui, và hàng loạt vụ từ chức, sa thải trong cuộc cải tổ chống tham nhũng giữa thời chiến.

Ukraine có lịch sử về tham nhũng, quản lý lỏng lẻo, và đang chịu áp lực quốc tế trong việc chứng tỏ rằng, nước này có thể là một nhà quản lý đáng tin cậy đối với hàng tỷ USD viện trợ của phương Tây.

Hồi cuối tháng 1, trước động thái mạnh mẽ của nhà lãnh đạo Ukraine, Mỹ cũng đã bày tỏ sự hoan nghênh "những hành động nhanh chóng và quyết đoán" của Tổng thống Zelenskyy, đồng thời nói thêm rằng, người Ukraine cần hệ thống quản lý tốt trong nước và Mỹ vẫn tiếp tục "giám sát chặt chẽ" đối với mọi sự hỗ trợ.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) -  cơ quan đánh giá Ukraine đã có những cải thiện trong chống tham nhũng khu vực công năm 2022 cho biết, Ukraine vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Theo TI, Ukraine là một trong số ít những quốc gia cải thiện đáng kể chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI), đã tăng 8 điểm kể từ năm 2013. Đất nước này từ lâu đã phải vật lộn với tình trạng lạm dụng quyền lực có hệ thống, nhưng đã thực hiện các bước quan trọng để cải thiện việc giám sát và trách nhiệm giải trình.

Đáng chú ý, vào tháng 6/2022, Quốc hội Ukraine đã thông qua Chiến lược Chống tham nhũng quốc gia và bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan mới chịu trách nhiệm đưa các vụ án tham nhũng ra trước tòa án...

Hoài Phương