Theo kết luận của Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, tại Trường THPT Buôn Ma Thuột có rất nhiều vi phạm, trong đó có hoạt động thu chi cả trong lẫn ngoài ngân sách Nhà nước. Số tiền thu chi không đúng quy định lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu rõ, hồ sơ lưu trữ tại Trường THPT Buôn Ma Thuột liên quan đến việc thu chi còn sơ sài, thiếu các minh chứng, một số nội dung hạch toán không đúng hướng dẫn như:

Sử dụng nguồn thu vệ sinh để chi mua dụng cụ vệ sinh phát cho các lớp học, số tiền hơn 8,4 triệu đồng. Chi sai với hướng dẫn; hồ sơ thanh toán không đảm bảo chứng từ kế toán theo quy định; sử dụng hóa đơn không hợp pháp; hàng hóa mua về không nhập, xuất kho, không có người nhận sử dụng.

Mua dụng cụ vệ sinh đầu năm số tiền hơn 13 triệu đồng, định kỳ hàng tháng mua dụng cụ vệ sinh số tiền hơn 33,4 triệu đồng năm 2022 và 39,4 triệu đồng năm 2023, nhưng việc mua không xuất phát từ nhu cầu thực tế; hồ sơ thanh toán không đảm bảo chứng từ kế toán theo quy định; sử dụng hóa đơn không hợp pháp; hàng hóa mua về không nhập, xuất kho, không có người nhận sử dụng.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột. Ảnh: gddt.daklak.gov.vn 

Xác định số thu từ cho thuê mái nhà lắp điện năng lượng mặt trời thiếu so với bảng quyết toán điện năng lượng nhận tại công tơ bán điện mặt trời, số tiền âm (-367.061 đồng), cụ thể doanh thu sau thuế từ bán điện năng lượng mặt trời của bên thuê hơn 23 triệu đồng; số thu từ cho thuê đơn vị xác định hơn 22,7 triệu đồng; chứng từ chứng minh doanh thu của bên thuê để xác định số thu từ cho thuê mái nhà (bản photocopy không công chứng) thiếu số liệu, không đủ cơ sở xác định doanh thu từ bán điện năng lượng mặt trời của bên thuê để xác định số thu từ cho thuê của đơn vị.

Thu tiền công, đồ dùng quét dọn sân trường, chăm sóc cây xanh năm học 2023-2024 mức thu 90 nghìn đồng/học sinh/năm không đúng hướng dẫn với tổng số tiền hơn 158 triệu đồng.

Chi tiền làm ngoài giờ y tế từ tháng 9 đến tháng 12/2023 với số tiền hơn 8,2 triệu đồng. Nhưng hồ sơ thanh toán không có giấy báo làm ngoài giờ được phê duyệt; không có bảng chấm thời gian làm ngoài giờ; thanh toán không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định…

Chi Hội khuyến học chi không đúng quy chế số với số tiền 8,5 triệu đồng. Đơn vị không hạch toán tiền cho thuê căn tin; thuê sân trường mà chuyển Công đoàn cơ sở hạch toán là không đúng theo quy định số tiền hơn 381 triệu đồng.

Để xảy ra các tồn tại và sai phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Văn Thái, Hiệu trưởng; ông Nguyễn Cảnh Thập, kế toán nhà trường trong công tác tham mưu về nghiệp vụ kế toán; Ban Đại diện Cha mẹ học sinh…

Trước đó, Báo Thanh tra đưa tin, trong kết luận thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ rõ nhiều sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột như: Thanh toán tiền thừa giờ cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái không đúng quy định hơn 43 triệu đồng. Các năm học 2022-2023 và 2023-2024, nhà trường chi ngân sách Nhà nước có nhiều nội dung chi sai, chi vượt định mức theo các quy định.

 

Số tiền chi sai, chi vượt trên 419 triệu đồng, trong đó, nhiều khoản chi cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái. Có 32 hồ sơ chi từ ngân sách Nhà nước thiếu minh chứng lên tới hơn 240 triệu đồng. Chưa hết, quỹ của Ban Đại diện cha mẹ học sinh trường, nhưng Hiệu trưởng vẫn “thò tay” ký, chi tiêu nhiều khoản không đúng quy định…

Anh Minh