Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Hiện tôi đang ở tại thôn Thuận, xã Quảng Nham để kiểm tra việc người dân mua bán, lấn chiếm lòng lề đường và hoạt động của hộ gia đình Đức Cẩm treo biển (Trung tâm Thương mại Đức Cẩm). Đây không phải là trung tâm thương mại mà trước đây UBND huyện Quảng Xương mới chỉ phê duyệt phương án thuê đất năm 2018, với diện tích 900m2 cho gia đình hộ kinh doanh Đức Cẩm với thời hạn thuê đất là 49 năm và nộp tiền thuê đất hàng năm, nhưng chưa làm thủ tục cấp phép hộ gia đình kinh doanh cá nhân.

Việc hộ gia đình Đức Cẩm treo biển Trung tâm Thương mại Đức Cẩm là không đúng. Vì vậy, tôi đã yêu cầu hộ gia đình Đức Cẩm tháo dỡ biển Trung tâm Thương mại Đức Cẩm xuống, dừng việc họp chợ bán hàng và thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký cấp phép kinh doanh các mặt hàng cụ thể theo đúng quy định thì mới được hoạt động".

Ông Vương Hồng Lương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Xương thì nói: Trước đây UBND huyện mới chỉ phê duyệt phương án thuê đất để kinh doanh dịch vụ tổng hợp, chưa cấp phép kinh doanh, nhưng hộ gia đình Đức Cẩm đã treo biển Trung tâm Thương mại Đức Cẩm để hoạt động kinh doanh là không đúng.

leftcenterrightdel
Hộ gia đình Đức Cẩm treo biển Trung tâm Thương mại Đức Cẩm để cho người dân bán hành và thu phí khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ảnh: Hương Trà 

Sở Công thương Thanh Hoá cùng với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện phối hợp với UBND xã Quảng Nham đã kiểm tra Trung tâm Thương mại Đức Cẩm, khẳng định hộ gia đình này mới chỉ được thuê đất và chưa có một cơ quan nào cấp phép cho hoạt động theo mô hình trung tâm thương mại như đang treo biển. Hiện nay, UBND huyện Quảng Xương đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Quảng Nham ra quân dẹp bỏ chợ cóc, chợ tự phát trên địa bàn, đã dẹp được họp chợ bên ngoài đường (lòng lề đường) tại thôn Thuận, xã Quảng Nham và tiếp sau đó sẽ chỉ đạo kiểm tra, rà soát dẹp bỏ chợ dân sinh tự phát bên trong tại khu đất treo biển Trung tâm Thương mại Đức Cẩm.

Theo bà Lê Thị Hường, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện Quảng Xương yêu cầu xã Quảng Nham kiểm tra lại hoạt động của Trung tâm Thương mại Đức Cẩm hiện đang hoạt động có đúng không, để báo cáo lên UBND huyện có biện pháp xử lý, dẹp bỏ tình trạng họp chợ trong khu đất được thuê này và hoàn thiện thủ tục đăng ký kinh doanh để hoạt động đúng quy định.

Trước đó, Báo Thanh tra có bài “Quảng Xương, Thanh Hoá: Cần xử lý nghiêm việc họp chợ cóc trái phép tại xã Quảng Nham”. Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, UBND huyện Quảng Xương đã nhanh chóng chỉ đạo UBND xã Quảng Nham tổ chức ra quân dẹp bỏ tình trạng người dân mua bán trái phép lấn chiếm lòng, lề đường gây ách tắc và mất an toàn giao thông, không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng về vệ sinh an toàn thực thẩm… hiện tại đã dẹp được người dân mua bán trên lòng lề đường.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Hương Trà