Ichikowitz Family Foundation (IFF), đơn vị tổ chức thăm dò ý kiến cho biết tham nhũng được coi là “rào cản lớn nhất” mà thanh niên tại Châu Phi sẽ phải đối mặt để có một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Châu Phi.

“Trên hết, họ không tin rằng Chính phủ có khả năng để giải quyết triệt để vấn nạn tham nhũng và sẽ lên kế hoạch di cư trong 5 năm tới”, IFF cho biết.

Khảo sát được thực hiện trên quy mô lớn, bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp từ tháng 1, 2 năm 2024.

Theo kết quả khảo sát, Bắc Mỹ là lựa chọn di cư hàng đầu của nhóm tuổi này, tiếp theo là các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

55% thanh niên tham gia khảo sát cho rằng châu Phi đang đi “sai hướng” trong cuộc chiến chống tham nhũng. Tỷ lệ này đã tăng 37% so với khảo sát năm 2022.

“Người dân mong muốn Chính phủ mạnh tay hơn, đặc biệt với giới chức liên quan đến tham nhũng, bao gồm việc cấm tranh cử”, IFF cho biết.

72% thanh niên tham gia khảo sát lo ngại về tài nguyên khoáng sản tự nhiên của đất nước họ bị các công ty nước ngoài khai thác và xuất khẩu mà không mang lại lợi ích nào cho người dân.

leftcenterrightdel
 

Châu Phi hiện có dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Độ tuổi trung bình ở mức 19,7 trong khi đó ở Châu Mỹ Latinh là 31, Bắc Mỹ là 38,6 và Châu Âu là 42,5.

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Phi (ADB), Châu Phi là nơi sinh sống của gần 420 triệu thanh niên tuổi từ 15-35, một phần ba trong số đó là đang thất nghiệp. Dân số Châu Phi dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 830 triệu người vào năm 2050.

Khảo sát Thanh niên Châu Phi được tiến hành lần đầu tiên vào năm 2020 và cung cấp dữ liệu hữu ích cho các chính phủ, tổ chức phi chính phủ và nhà đầu tư.

Năm 2024, khảo sát được thực hiện tại Botswana, Cameroon, Chad, Congo Brazzaville, Bờ Biển Ngà, Ethiopia, Gabon, Ghana, Kenya, Malawi, Namibia, Nigeria, Rwanda, Nam Phi, Tanzania và Zambia.

Minh Quân