Hãng tin Reuters ngày 6/2 dẫn lời Thượng nghị sĩ David Arakhamia, một đồng minh thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov sẽ được chuyển sang một công việc cấp bộ khác và được thay thế bởi ông Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội GUR.

“Chiến tranh buộc phải thay đổi chính sách nhân sự”, ông Arakhamia nói trên ứng dụng Telegram.

Việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov sẽ là sự thay đổi Chính phủ cấp cao nhất trong hàng loạt vụ từ chức, sa thải sau vụ bê bối tham nhũng vào cuối tháng trước và cam kết của Tổng thống Zelenskiy để Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn quản trị trong sạch nhằm thúc đẩy tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Thượng nghị sĩ Arakhamia nói rằng, các cơ quan "lực lượng" của Ukraine - như Bộ Quốc phòng - không nên do các chính trị gia đứng đầu trong thời chiến, mà nên là những người giàu kinh nghiệm về quốc phòng hoặc an ninh.

Ông nói thêm rằng, Reznikov sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov hôm 5/2 cũng nhấn mạnh, bất kỳ quyết định nào về việc thay đổi nhân sự đều tùy thuộc vào Tổng thống Zelenskiy.

Tối cùng ngày, ông phát biểu trên kênh trực tuyến Fakty ICTV của Ukraine rằng, việc điều chuyển đến Bộ Các ngành công nghiệp chiến lược là một tin tức bất ngờ đối với ông.

"Nếu tôi đột nhiên nhận được lời đề nghị như vậy từ Tổng thống Ukraine hoặc Thủ tướng, tôi sẽ từ chối vì tôi không có chuyên môn", lời ông Reznikov được trích dẫn.

Ông Reznikov, 56 tuổi, là một cựu luật sư, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 11/2021, vài tháng trước cuộc xung đột Nga - Ukraine vào ngày 24/2/2022. Ông là gương mặt nổi bật trong quá trình cuộc xung đột diễn ra và đã giúp Ukraine nhận nhiều viện trợ vũ khí từ phương Tây.

Hiện chưa rõ thời gian cụ thể việc thay thế ông Reznikov sẽ được tuyên bố chính thức.

Trong khi, người được cho là sẽ thế chân ông Reznikov là chính trị gia trẻ tuổi Budanov, 37 tuổi, một đặc vụ tình báo bí ẩn với nhiều thành tích được vinh danh và có sự thăng tiến nhanh chóng để đứng đầu Tổng cục Tình báo của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Cơ quan Tình báo Quân đội Ukraine David Arakhamia được cho là sẽ thay thế ông Reznikov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Ảnh: REUTERS

Theo Thượng nghị sĩ Arakhamia, việc thay đổi nhân sự lần này là hoàn toàn bình thường bởi vì “thời gian và hoàn cảnh đòi hỏi phải củng cố lực lượng, điều này đang xảy ra và sẽ tiếp diễn trong tương lai”.

Ông Arakhamia cũng ám chỉ lo ngại của Ukraine về việc có thể Nga đang lên kế hoạch cho một đợt tiến công lớn trong tháng này.

Bê bi tham nhũng ti B Quc phòng

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, khi được hỏi trên kênh truyền hình quốc gia vào tối 5/2 về khả năng xảy ra một cuộc cải tổ trong Bộ Quốc phòng, cho biết, ông Reznikov là người hoạt động cực kỳ hiệu quả về mặt giao tiếp với các đối tác.

Là một Bộ trưởng Quốc phòng thời chiến, ông Reznikov đã thúc đẩy quan hệ với các quan chức quốc phòng phương Tây và giúp giám sát việc nhận hàng tỷ đô la viện trợ quân sự.

Trong nhiệm kỳ Bộ trưởng Quốc phòng của mình, ông Reznikov đã lên tiếng mạnh mẽ về nạn tham nhũng thời chiến, thứ mà ông mô tả là hành vi "cướp bóc".

Những tuần gần đây, Bộ Quốc phòng do ông Reznikov quản lý đã bị bủa vây bởi vụ bê bối tham nhũng liên quan đến một hợp đồng cung cấp lương thực cho quân đội, với mức giá cao hơn nhiều lần so với giá thị trường. Vụ việc đã gây ra một sự phản đối mạnh mẽ của người dân.

Một trong những thứ trưởng của ông Reznikov đã bị sa thải, và hai quan chức cấp cao khác cũng đã rời khỏi vị trí.

Vụ bê bối đã khiến Tổng thống Zelenskiy phải bắt tay vào một cuộc cải tổ lớn, dẫn đến sự ra đi của một loạt thống đốc khu vực, thứ trưởng và các quan chức khác.

Chiều 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó ông dự báo về tình hình chiến sự căng thẳng trong tháng này, đồng thời khẳng định bộ phận chống tham nhũng của bộ cần phải được đại tu và thừa nhận nó đã không làm những gì cần phải làm.

Hoài Phương