Trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI), cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu đất nước cho biết, đang điều tra một cựu giám đốc điều hành cấp cao của CNOOC, vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

CCDI tuyên bố ngắn gọn, người bị điều tra là Qi Meisheng, cựu Phó trưởng Ban Kinh tế CNOOC, cựu Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Điều hành Công ty Năng lượng và Khí đốt (công ty con của CNOOC, chịu trách nhiệm vận hành và quản lý thống nhất hoạt động kinh doanh khí đốt tự nhiên và sản xuất điện của CNOOC).

Qi Meisheng đang bị Ủy ban Kiểm tra, giám sát kỷ luật của CNOOC và Ủy ban Kiểm tra, giám sát kỷ luật tỉnh Hồ Bắc xem xét kỷ luật và điều tra.

Qi Meisheng đã làm việc nhiều năm trong ngành dầu khí Trung Quốc. Tháng 9/2023, ông giữ chức Giám đốc điều hành Công ty Năng lượng và Khí đốt. Trước đó, ông là Tổng Giám đốc Chi nhánh CNOOC Thâm Quyến.

leftcenterrightdel
Qi Meisheng bị điều tra kỷ luật và giám sát, theo một tuyên bố chính thức của cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu Trung Quốc đưa ra cuối ngày 6/5. Nguồn: CCDI

Thông tin công khai cho thấy, Qi Meisheng sinh năm 1968, có bằng cử nhân của Đại học Dầu khí Trung Quốc và nhận bằng EMBA (Thạc sĩ điều hành cao cấp quản trị kinh doanh) của Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Châu Âu vào năm 2013.

Cuộc chiến chống tham nhũng trong hệ thống dầu khí của Trung Quốc vẫn đang được tiếp tục, nhiều cán bộ đã bị điều tra, xem xét kỷ luật.

Đáng chú ý trong đó, ngày 2/2, CCDI cho biết, Wang Yilin, cựu Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Ngày 15/3, Li Yong, cựu Tổng Giám đốc CNOOC bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng và bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương, Ủy ban Giám sát Quốc gia xem xét kỷ luật, điều tra giám sát.

Li Yong được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc CNOOC vào tháng 9/2020. Trước đó, ông là Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec). Li cũng từng là Giám đốc Điều hành và Chủ tịch của Công ty Dịch vụ Mỏ dầu Trung Quốc (COSL), Phó Giám đốc Điều hành của CNOOC.

Gần đây nhất, ngày 2/4, theo Ủy ban Kiểm tra, giám sát kỷ luật CNOOC và Ủy ban Kiểm tra, giám sát kỷ luật tỉnh Giang Tô, Fang Zhi, cựu Phó Chủ tịch điều hành CNOOC và Chen Ming, cựu Giám đốc điều hành Chi nhánh Thiên Tân của CNOOC bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
CNOOC là nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất ở Trung Quốc. Ảnh: CNOOC 

Ngoài ra, vào tháng 1 năm nay, Xu Wenrong, cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Quyết định được đưa ra sau cuộc điều tra của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương và Ủy ban Giám sát Quốc gia, cho thấy Xu Wenrong đã đánh mất lý tưởng và niềm tin, tìm mọi cách để chống lại các cuộc điều tra về hành vi của mình.

Ông đã tham gia vào các hoạt động vi phạm Quy định 8 điểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc về cải thiện hành vi, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cho người khác trong các vấn đề như điều hành kinh doanh, ký kết hợp đồng dự án và xúc tiến việc làm, đổi lại, nhận trái phép những khoản tiền khổng lồ cũng như vật có giá trị...

Ngày 9/4, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, các cơ quan kiểm sát đã tiến hành truy tố theo quy định của pháp luật đối với Xu Wenrong vì nghi ngờ nhận hối lộ.
Hoài Phương