Chiều tối ngày 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin diễn biến mới vụ Thuận An.

Theo ông Tô Ân Xô, đến nay Bộ Công an đã khởi tố tạm giam 8 bị can và bị can mới nhất là ông Dương Văn Thái, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Thủ tục tố tụng được tiến hành vào ngày 1/5.

Với vụ án này, tài liệu điều tra cho thấy trong giai đoạn từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2023, Tập đoàn Thuận An đã trực tiếp hoặc liên danh, tham gia và trúng 38 gói thầu tại 16 tỉnh, thành với tổng giá trị trên 23.000 tỷ đồng.

Đặc biệt trong năm 2022-2023, Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng trị giá 18.000 tỷ, trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn của chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sau Covid-19.

“Đến nay các bị can như Nguyễn Duy Hưng, Phạm Thái Hà, Dương Văn Thái và nhiều bị can khác đều khai báo với thái độ thành khẩn, khá chi tiết, làm rõ bản chất vụ án và một số đã chủ động khắc phục hậu quả, thiệt hại”, ông Tô Ân Xô thông tin.

Qua vụ án này, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) kêu gọi những ai mắc sai phạm vụ án trên hãy trung thực báo cáo với tổ chức hoặc tự thú để được hưởng khoan hồng.

Trước đó, tại kỳ họp bất thường lần thứ 7 chiều 2/5, Quốc hội thông qua nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn Thái. 

Liên quan đến vụ Thuận An, trước đó, cơ quan chức năng đã khởi tố 3 cán bộ tỉnh Bắc Giang. 

Cụ thể, hôm 15/4, C03 bắt ông Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang và cấp phó Đàm Văn Cường bị về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ”.

Ông Hoàng Thế Du, Trưởng phòng Ban Quản lý dự án tỉnh Bắc Giang bị bắt về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng trong ngày 15/4, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và Nguyễn Khắc Mẫn, Phó Tổng giám đốc về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “đưa hối lộ”.

Ông Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An bị bắt về tội “đưa hối lộ”.

Ngày 22/4, ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam với tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, theo khoản 4, Điều 358 Bộ luật Hình sự. 

Ông Hà, 48 tuổi, bị bắt khi Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ” xảy ra tại Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Sau khi khởi tố vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, C03 đã yêu cầu nhiều địa phương như Đắk Lắk, Phú Yên... cung cấp hồ sơ liên quan đến các gói thầu của Thuận An.

C03 đang tập trung lực lượng, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, sai phạm tại Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thu hồi triệt để tài sản.

Hương Giang