Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, hôm nay (8/5), một hội đồng của Bộ Tư pháp đã được thành lập để xem xét việc có hay không tha tù trước thời hạn cho mẹ của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee là bà Choi Eun-soon - người đang thụ án 1 năm tù vì tội giả mạo tài liệu.

Hội đồng xét duyệt gồm 9 thành viên của Bộ Tư pháp sẽ họp phiên thường kỳ tháng 5 và xem xét liệu bà Choi Eun-soon, 77 tuổi, có đủ điều kiện để được ân xá trước thời hạn 2 tháng hay không.

Bà Choi Eun-soon bị buộc tội sử dụng giấy chứng nhận số dư ngân hàng giả để mua bất động sản ở Seongnam, phía Nam Seoul, vào năm 2013.

Giấy tờ giả mạo cho thấy, bà đã gửi 34,9 tỷ won (26,7 triệu USD) vào tài khoản tiết kiệm của mình từ tháng 4 đến tháng 10 năm đó.

Vào tháng 12/2021, Tòa sơ thẩm ở Uijeongbu, phía Bắc Seoul, đã kết án bà Choi 1 năm tù vì tội giả mạo tài liệu nhưng không giam giữ. Khi ấy, bà đã nộp đơn kháng cáo.

Tháng 7/2023, Tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của bà Choi, giữ nguyên mức án sơ thẩm là 1 năm tù giam

Bị cáo Choi Eun-soon bị truy tố với cáo buộc 4 lần làm giả giấy xác nhận số dư tài khoản tại ngân hàng tiết kiệm trong quá trình mua đất ở phường Dochon, thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi năm 2013.

Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc đã thông đồng với một người khác trình lên tòa án giấy xác nhận số dư tài khoản giả với số tiền là 10 tỷ won (7,8 triệu USD) trong vụ kiện đòi hoàn trả lại tiền hợp đồng liên quan tới mảnh đất ở phường Dochon.

Bà Choi đã phản đối gay gắt quyết định của Tòa phúc thẩm và tiếp tục kháng cáo.

Ngày 16/11/2023, Tòa án Tối cao cho biết không có sự bất đồng về nguyên tắc pháp lý trong bản án của tòa án cấp dưới dành cho bà Choi, giữ nguyên bản án 1 năm tù đối với người phụ nữ này. Đơn xin bảo lãnh của bà Choi cũng bị từ chối.

Do bị cáo Choi Eun-soon đã bị giam giữ tại Tòa phúc thẩm vào tháng 7/2023, nên bà sẽ ngồi tù cho đến tháng 7/2024.

leftcenterrightdel
 Mẹ vợ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bị buộc tội sử dụng giấy chứng nhận số dư ngân hàng giả để mua bất động sản ở Seongnam, phía Nam Seoul, vào năm 2013. Nguồn: KBS

Đến thời điểm hiện tại, bà Choi đã thụ án được 10 tháng tại Trung tâm Giam giữ Dongbu ở phía Đông Nam Thủ đô Seoul.

Tháng 3 năm nay, trường hợp của mẹ vợ Tổng thống Hàn Quốc đã được đưa ra để xem xét tha bổng trước hạn trong phiên họp hàng tháng của Hội đồng xét duyệt, Bộ Tư pháp, nhưng được xác định là không đủ điều kiện.

Trong phiên họp tiếp theo vào tháng 4/2024, Hội đồng đã hoãn việc xem xét, lên lịch xem xét lại trường hợp này vào tháng 5.

Theo Yonhap, nếu được tha bổng, bà Choi sẽ được ra tù vào ngày 14/5, sớm hơn 2 tháng so với bản án. Bà cần có sự chấp thuận cuối cùng từ Bộ trưởng Tư pháp Park Sung-jae.

Luật pháp Hàn Quốc quy định, những người bị kết án đang bị giam giữ có đủ điều kiện để được xem xét ân xá sau khi chấp hành ít nhất một phần ba số án tù của mình.

Hội đồng xét duyệt sẽ xem xét độ tuổi của các đối tượng, động cơ phạm tội, cáo buộc hình sự, thời hạn chấp hành án và nguy cơ phạm tội lần thứ hai khi xác định xem có cấp quyền tha bổng hay không.
Ngọc Anh