Chiều 6/5/2024, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), đã chủ trì phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo để cho ý kiến vào kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 6 đến nay; nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo tại các phiên họp, cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh kết luận điều tra vụ án Hạc Thành Tower; thống nhất đưa vụ án “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn vào diện theo dõi chỉ đạo theo đề nghị của Công an tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy; tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý dứt điểm các vụ việc, vụ án có khó khăn, vướng mắc, kéo dài, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giám định, định giá tài sản ở một số vụ việc, vụ án.

leftcenterrightdel
 Khu đất vàng liên quan đến dự án Hạc Thành Tower. Ảnh: VT

Đến nay đã giải quyết xong, đưa ra khỏi diện chỉ đạo 3 vụ án/5 bị cáo; kết thúc điều tra, truy tố 1 vụ án/4 bị can; xét xử sơ thẩm 1 vụ án/5 bị cáo; ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự 1 vụ việc; còn lại 6 vụ đang tiếp tục được xác minh, điều tra.

Các ý kiến thảo luận tại phiên họp đã đi sâu phân tích, đánh giá về những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo trong tập trung lãnh đạo giải quyết các vụ việc, vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời thống nhất về nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo đề ra trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao từ sau phiên họp thứ 6 đến nay.

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng đã cơ bản thống nhất với những ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu tại phiên họp.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đỗ Trọng Hưng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục bám sát chủ trương, quy định của Trung ương và Chương trình công tác năm 2024 về PCTNTC. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong công tác cán bộ; trong hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Kết luận số 2664-KL/TU, ngày 23/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường giáo dục liêm chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030... nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa công tác PCTNTC trên địa bàn toàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Công an tỉnh Thanh Hóa đọc lệnh khởi tố trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai TP Sầm Sơn. Ảnh: VT 

Các thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp ủy cần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội và có nhiều dư luận như: Quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý dự án đầu tư công... Khẩn trương hoàn thành kiểm tra, giám sát các chuyên đề theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo và chương trình kiểm tra chuyên đề về thực hiện cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, thanh tra để phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra kinh tế - xã hội và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo...

Thường xuyên rà soát, bổ sung các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác xử lý tham nhũng, tiêu cực.

Trước đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhiều đối tượng trong vụ án Hạc Thành Tower và khởi tố vụ án và nhiều bị can về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Vụ việc ở Chi nhánh Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn, bước đầu cơ quan chức năng thông tin, lợi dụng nhu cầu tách sổ, chuyển nhượng, đề nghị cấp mới, cấp đổi, sang tên đổi chủ và biến động đất đai của người dân, trong khi nhận thức của người dân về Luật Đất đai và thủ tục hành chính còn hạn chế, một số đối tượng đã câu kết với một số cán bộ làm việc trong các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đứng ra làm trung gian, nhận khoán hồ sơ, giấy tờ, đăng ký biến động đất đai cho người dân và lấy một khoản tiền chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 đối tượng gồm: Nguyễn Ngọc Anh, sinh năm 1988; Lê Hải Đăng, sinh năm 1994; Vũ Văn Quang, sinh năm 1986, đều là cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Sầm Sơn; Cao Thị Thùy Dung, sinh năm 1992, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thanh Hóa; Trịnh Thị Hoa, sinh năm 1983, cán bộ thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương; Lê Thanh Bình, sinh năm 1990, nhân viên Văn phòng Công chứng Lê Thành Phương, TP Sầm Sơn và Trương Thị Hồng, sinh năm 1981, cán bộ địa chính phường Quảng Thọ, TP Sầm Sơn.

Ngoài 7 đối tượng trên, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 16 đối tượng còn lại.

Bước đầu xác định, trong số 23 đối tượng bị khởi tố, có 8 đối tượng có hành vi "nhận hối lộ" và 15 đối tượng có hành vi "đưa hối lộ".

Đối với 5 cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Sầm Sơn là: Lê Hải Đăng; Vũ Văn Quang; Lê Thị Oanh; Trần Thị Xuân và Phạm Thị Trang, các đối tượng đã lợi dụng vị trí công tác, nhiệm vụ được phân công trong tiếp nhận, xử lý và tham mưu cho lãnh đạo chi nhánh ký các hồ sơ liên quan đến đất đai đã thỏa thuận, nhận tiền của các đối tượng có nhu cầu làm nhanh hoặc xử lý hồ sơ thủ tục đất đai để nhận hối lộ trong thời gian dài và thực hiện nhiều lần.

Để làm nhanh hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của người đưa hối lộ, 5 đối tượng này đã liên hệ, thỏa thuận và chuyển tiền cho Trịnh Thị Hoa, cán bộ thuế khu vực Sầm Sơn - Quảng Xương và Cao Thị Thùy Dung, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh với tổng số tiền giao dịch hơn 600 triệu đồng.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Văn Thanh