Sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với các đảng viên vi phạm, xem nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả và nguyên nhân vi phạm của đảng viên, UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật và đề nghị xem xét thi hành kỷ luật đối với các đảng viên vi phạm gồm: Thi hành kỷ luật khiển trách bà Trần Thị Mai Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 30/12/2019, tổng diện tích đất lúa bị thu hồi là 7,89ha.

Nếu dựa trên quyết định này, thì dự án KĐT mới Mai Pha sẽ chỉ cần sự chấp thuận của chính quyền địa phương tỉnh Lạng Sơn là có thể triển khai được dự án.

Tuy nhiên, ngày 16/2/2022, qua kết quả rà soát theo yêu cầu tại Công văn số 17/VP-KT của Văn phòng UBND tỉnh về việc thực hiện kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha, phát hiện thực tế tổng diện tích đất lúa theo bản đồ địa chính và sổ địa chính là 18,39ha. 

Như vậy, dự án này phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013.  

Thời điểm đó, dư luận đặt dấu hỏi về việc có hay không hành vi giảm trừ diện tích đất bị thu hồi để lách luật?

Nội dung vi phạm với trách nhiệm là Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn từ tháng 5/2014 đến tháng 8/2017, Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường từ tháng 3/2021 đến nay, bà Mai Anh chưa thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ công chức, thực hiện thống kê cập nhật diện tích đất lúa phải thu hồi không chính xác tại dự án KĐT mới Mai Pha thành phố Lạng Sơn; thiếu kiểm tra, trình UBND thành phố Lạng Sơn ký các quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Mai Pha và các phường, xã khác trên địa bàn thành phố không đúng quy định pháp luật.

Thi hành kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Anh Huy, đảng viên, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Lạng Sơn, vi phạm thực hiện không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao trong việc thống kê kiểm đếm diện tích đất lúa, tham mưu cho lãnh đạo phòng trình UBND thành phố ký trình cấp có thẩm quyền phê duyệt diện tích đất lúa không chính xác tại dự án KĐT mới Mai Pha thành phố Lạng Sơn.

Tại phiên họp, UBKT Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật ông Phạm Đình Duy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lạc thành phố Lạng Sơn, vi phạm với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc của Đảng ủy và UBND xã, thiếu kiểm tra giám sát các công trình dự án trên địa bàn dẫn đến không phát hiện sai phạm để kịp thời chỉ đạo khắc phục.

Với vai trò là Chủ tịch UBND xã, chủ đầu tư các dự án trong đó có mô hình dự án nuôi lợn tập trung, ông Duy đã thiếu kiểm tra giám sát cán bộ công chức chuyên môn thực hiện dự án không đúng quy định trong đấu thầu và chỉ định thầu. Lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện mô hình dự án nuôi lợn tập trung tại xã Quảng Lạc thành phố Lạng Sơn không đúng trình tự thủ tục theo quy định của luật đấu thầu, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Vi phạm của ông Duy là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị công tác đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng.

Chính Bình