Theo Hãng tin Reuters, lối sống xa hoa của Kaesang Pangarep (29 tuổi) - con trai út của Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm Joko Widodo - được chia sẻ trên mạng xã hội gần đây đã gây phẫn nộ ở Indonesia.

Trước đó, vợ của anh Kaesang Pangarep, tức con dâu của ông Widodo, đã để lộ việc đi du lịch bằng máy bay riêng khi đăng lên mạng xã hội một số hình ảnh.

Ngày 28/8, Phó Chủ tịch Ủy ban Bài trừ tham nhũng Indonesia (KPK), ông Alexander Marwata, nói với Reuters rằng, KPK có kế hoạch làm rõ liệu chuyến đi đó có liên quan gì đến ông Widodo với tư cách là Tổng thống Indonesia hay không, cũng như ai đã trả tiền cho chuyến đi.

"Nếu những thứ đó liên quan đến công việc của cha mẹ anh ta, chúng sẽ được xem như việc nhận quà tặng không phù hợp", ông Marwata nói thêm, ám chỉ đến các quy tắc cấm quan chức Indonesia nhận quà cáp. "Nếu không thì không có vấn đề gì", quan chức KPK cho hay.

Vụ việc được cho là có thể ảnh hưởng uy tín của Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm Joko Widodo.

Trong động thái mới nhất được chú ý, ngày 17/9, Kaesang Pangarep đã đã tự nguyện tới cơ quan chống tham nhũng của nước này để giải thích việc sử dụng máy bay riêng. Sau cuộc làm việc với KPK, anh nói với các phóng viên rằng, mình đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

“Tôi đã đi nhờ máy bay của bạn tôi... Tôi đến đây [trụ sở KPK] không phải vì lời mời, hay được triệu tập mà là do chính tôi chủ động”, Kaesang Pangarep cho biết.

Tin tức về chuyến đi của vợ chồng Kaesang Pangarep tới Mỹ trên một chiếc máy bay riêng vào tháng trước xuất hiện vài ngày sau khi có các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối một dự luật cho phép Kaesang, 29 tuổi, ra tranh cử trong các cuộc bầu cử khu vực sắp tới.

Quốc hội đã rút lại kế hoạch sau các phản ứng dữ dội.

Tổng thống Joko Widodo nhậm chức vào năm 2014 và được quan tâm bởi xuất thân khiêm tốn, không có mối quan hệ với giới tinh hoa của Indonesia. Ông đã phải đối mặt với sự chú ý gắt gao hơn trong những năm gần đây.

Những người chỉ trích ông Joko Widodo cáo buộc ông xây dựng triều đại chính trị của riêng mình. Tuy nhiên, ông đã phủ nhận điều này.

Con trai cả của ông Widodo là Gibran Rakabuming Raka, đã được bầu làm Phó Tổng thống vào tháng 2 ở tuổi 36 và sẽ nhậm chức vào ngày 20/10 tới cùng với Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto.

Một quan chức hàng đầu của cơ quan chống tham nhũng Pahala Nainggolan cho biết, trong tuần tới KPK sẽ xác định liệu con trai út của Tổng thống Joko Widodo có vi phạm bất kỳ quy định nào hay không.

Nếu được chứng minh là đã nhận quà không đúng cách với tư cách là con trai của một quan chức nhà nước, Kaesang phải hoàn trả chi phí chuyến bay.

Người phát ngôn của Kaesang, Francine Widjojo, cho biết, con trai út của Tổng thống Joko Widodo ban đầu dự định bay đến Mỹ vào ngày 20/8 trên một chuyến bay thương mại, nhưng cuối cùng lại lên máy bay riêng của một người bạn cũng di chuyển tới cùng điểm đến.

Liên quan tới dự luật cho phép Kaesang ra tranh cử trong các cuộc bầu cử khu vực sắp tới, cuối tháng 8, các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn quốc đã khiến Quốc hội Indonesia gác lại kế hoạch sửa các quy định bầu cử.

Những người phản đối cho rằng, việc sửa đổi luật sẽ dập tắt các tiếng nói chỉ trích ông Joko Widodo, đồng thời cho phép con trai út của ông ra tranh cử tại tỉnh Trung Java.

Theo luật bầu cử địa phương được đưa ra vào năm 2016, ứng viên tỉnh trưởng phải từ 30 tuổi trở lên, nhưng Kaesang Pangarep - ứng cử vị trí lãnh đạo tỉnh Trung Java với tư cách là Chủ tịch của Đảng Đoàn kết Indonesia - chỉ mới 29 tuổi.

Sau khi tòa từ chối điều chỉnh quy định tuổi tác của ứng viên vào thời điểm tranh cử, Quốc hội Indonesia đã thông qua "đề xuất khẩn cấp", dự định sửa quy định ứng viên tranh cử tỉnh trưởng cần đủ 30 tuổi vào thời điểm nhậm chức nếu đắc cử.

Đề xuất này vừa vặn với Kaesang Pangarep, người sẽ tròn 30 tuổi vào ngày 25/12 tới.
Hoài Phương