Ngày 16/9, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết: UBND tỉnh đã có quyết định bãi bỏ các văn bản pháp lý của Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng do UBND tỉnh ban hành. Đồng nghĩa với việc, Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng do Công ty Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân hoàn vũ Nghệ An đã chấm dứt thực hiện.

Trước đó, tại phiên tiếp công dân tỉnh định kỳ tháng 6/2024, ông Phan Văn Khương, ông Phạm Thanh Lam và một số hộ dân trú tại các xóm Phúc Điền, Thượng Khê, Đại Huệ thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã kiến nghị UBND tỉnh hủy bỏ Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân hoàn vũ Nghệ An làm chủ đầu tư).

Sau khi xem xét, UBND tỉnh thông tin và trả lời công dân như sau: Trong phiên tiếp công dân định kỳ tháng 10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát những nội dung công dân chưa đồng thuận, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định pháp luật.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy có một số văn bản pháp lý của Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên được ban hành chưa đảm bảo trình tự, thủ tục và có một số nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật về lĩnh vực liên quan; cơ sở pháp lý để thực hiện việc cho Công ty Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân hoàn vũ Nghệ An kế thừa các thủ tục pháp lý trước đó của dự án là chưa đảm bảo pháp luật về đầu tư; một số nội dung chưa đồng thuận của công dân nhưng chưa được giải quyết đầy đủ, chặt chẽ như: Việc tham vấn ý kiến trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch đối với một số hộ dân đang sinh sống, sử dụng đất trên quy hoạch dự án.

Vì vậy, ngày 28/8/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 2264/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý của Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng do UBND tỉnh ban hành.

Như vậy, Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng do Công ty Phúc Lạc Viên - Đài Hóa thân hoàn vũ Nghệ An đã chấm dứt thực hiện.

Theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại Danh mục Dự án ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021-2030 ở điểm 6, Mục VII, Phần B, Phụ lục số XXI có danh mục Công viên nghĩa trang tại huyện Hưng Nguyên, huyện Nghĩa Đàn.

Thông báo số 7887/UBND-TD mới đây của UBND tỉnh về việc thông tin kết quả giải quyết kiến nghị liên quan đến Dự án Công viên sinh thái Vĩnh Hằng nêu rõ: Để đáp ứng nhu cầu thiết thực của Nhân dân tỉnh nhà, thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch Công viên nghĩa trang tại huyện Hưng Nguyên, huyện Nghĩa Đàn theo quy định của pháp luật và đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Đề nghị công dân đồng thuận, thống nhất, chấp hành các quy định pháp luật khi triển khai thực hiện.

Châu Yên