Ngân hàng VBS tuyên bố mất khả năng thanh toán và phá sản sau khi hơn 2 tỷ rand (tương đương 112 triệu đô la Mỹ) bị “rút ruột” khỏi VBS.

VBS là ngân hàng được nhiều người dân tỉnh Limpopo (phía Bắc Nam Phi) tin tưởng gửi toàn bộ tiền tiết kiệm tích cóp cả đời và là ngân hàng chịu trách nhiệm cho các khoản đầu tư từ các chính quyền địa phương.

Điều tra của cảnh sát cho thấy, VBS dùng phần lớn lượng tiền để mua nhà, xe hạng sang, quà tặng cho nhiều cá nhân, tổ chức và các đảng phái chính trị khác nhau.

Bộ trưởng Tư pháp Thembi Simelane vừa được bổ nhiệm vào tháng 6 năm nay, sau khi Đảng Đại hội Dân tộc Phi cầm quyền trước đây mất đa số ghế trong Quốc hội ở cuộc bầu cử ngày 29/5.

Bà bị cáo buộc đã nhận lót tay một "khoản vay" để mua lại quán cà phê từ một công ty bị cáo buộc hối lộ môi giới các khoản đầu tư bất hợp pháp cho VBS. Được biết, các khoản đầu tư này có liên quan đến thành phố Polokwane, nơi Simelane từng làm Thị trưởng.

Cơ quan Công tố Quốc gia (NPA) yêu cầu bà từ chức khỏi vị trí Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Hiện các các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra vụ án của Simelane nói riêng và sự sụp đổ của Ngân hàng VBS nói chung.

Trả lời các câu hỏi tại Quốc hội, Simalane khẳng định khoản vay của bà là công khai, không vi phạm pháp luật, có trả lãi suất và phủ nhận mọi xung đột lợi ích ở cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp có liên quan đến VBS.

“Tôi đề nghị NPA điều tra và truy tố đúng người đúng tội”, Thembi Simelane trả lời trước những cáo buộc.

Tổng thống Cyril Ramaphosa đang phải đối mặt với áp lực từ các đảng đối lập và các nhóm xã hội dân sự đòi sa thải Simelane.

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa khẳng định vụ án sẽ được điều tra và xử lý nghiêm khắc.

Trong khi đó, cuộc điều tra về sự sụp đổ của VBS vẫn đang tiếp tục.

Minh Quân