Cơ quan Công tố Georgia phối hợp với cơ quan điều tra Cộng hòa Liên bang Đức phá vụ án lừa đảo, gian lận, rửa tiền xuyên các quốc gia Đức, Slovenia, Slovakia.

Hiện 96 cá nhân có liên quan đến vụ án đã bị khởi tố hình sự. Hàng trăm công dân từ nhiều quốc gia châu Âu là nạn nhân, với tổng thiệt hại vượt quá 11 triệu USD. Ngoài ra, tài sản mà nhóm tội phạm tội phạm trị giá hơn 33 triệu USD, cũng đã bị đóng băng.

Theo Văn phòng Công tố Georgia, hơn 1 triệu USD tiền thu được bất hợp pháp từ các vụ lừa đảo được một trong những nghi phạm gửi vào tài khoản ngân hàng của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gergia Davit Kezerashvili và 2 thành viên của gia đình ông này.

Davit Kezerashvili khẳng định đây là một phần của chiến dịch có động cơ chính trị nhằm bôi nhọ làm mất uy tín của ông.

Davit Kezerashvili từng đứng đầu Cơ quan Giám sát Tài chính Quốc gia và sau đó là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili (nhiệm kì 2004 - 2013). Trước đó, Kezerashvili từng bị cáo buộc nhận hối lộ 12 triệu USD để làm ngơ việc buôn lậu rượu quy mô lớn từ Ukraine đến Georgia nhưng đã được tòa tuyên vô tội ngay sau đó.

Ngày 5/9 tại Thủ đô Tbilisi của Georgia, cảnh sát đã đột kích vào Morgan Limited LLC và thu giữ hàng trăm máy tính, điện thoại, với hơn 800.000 USD tiền mặt.

Cảnh sát ước tính “trung tâm lừa đảo qua điện thoại”, còn được gọi là Milton Group ở Ukraine và Morgan Limited ở Georgia này đã lừa bán các khoản đầu tư cho các nạn nhân trên khắp thế giới với số tiền lên đến hàng triệu USD. Riêng tại Đức, Slovenia và Slovakia, ước tính số tiền bị lừa đầu tư lên tới hơn 3 triệu EUR. Phần lớn nạn nhân đều là người cao tuổi.

Về cách thức lừa đảo, đầu tiên, các đối tượng mời gọi nạn nhân mở tài khoản trên nền tảng trao đổi tiền điện tử, sau đó các đối tượng chuyển “tài sản ảo” đã mua của nạn nhân sang ví kỹ thuật số do nhóm đối tượng kiểm soát. Đồng thời, nhóm đối tượng sử dụng vài ứng dụng cắt ghép hình ảnh đánh lừa nạn nhân rằng số tiền vẫn đang được đầu tư sinh lời và cuối cùng là cắt đứt mọi liên lạc với nạn nhân, chiếm đoạt tiền của họ.

Để hợp pháp hóa tiền lừa đảo, nhóm đối tượng đã chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do nhóm này đứng tên và đầu tư mua tài sản, bất động sản. Dữ liệu phân tích thông tin qua điều tra cho thấy, một trong những quản lý của tổng đài thuộc Morgan Limited LLC vừa bị bắt giam đã chuyển hơn một triệu đô la vào các tài khoản ngân hàng của Davit Kezerashvili, chị gái và cháu trai của Davit Kezerashvili.

Các công tố Georgia cho biết vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra.
Minh Quân