Vi phạm quy tắc ứng xử

Trước đó, Thành ủy Đông Hà đã có công văn gửi UBND TP Đông Hà về việc kiểm tra, rà soát, xác minh một số nội dung theo Đơn kiến nghị tại Trường TH&THCS phường 4.

Thường trực Thành ủy đề nghị UBND TP Đông Hà chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với ông Phùng Tuấn Lâm, Hiệu trưởng Trường TH&THCS phường 4 theo thẩm quyền. Đồng thời, báo cáo kết quả xử lý về Ban Thường vụ Thành ủy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Chánh Thanh tra TP Đông Hà đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Trường TH&THCS phường 4, TP Đông Hà.

Theo KLTT, Hiệu trưởng quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, giáo viên và nhân viên. Đồng thời, đã xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng với nội dung cơ bản phù hợp với tình hình của nhà trường.

Nhà trường đã ban hành quy chế làm việc, quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công… Các khoản chi có tính chất lương cơ bản đã thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định hiện hành về quản lý tài chính; các khoản chi hoạt động chủ yếu phục vụ trực tiếp cho việc dạy và học.

Tuy nhiên, KLTT cũng chỉ rõ nhiều tồn tại, khuyết điểm, hạn chế tại Trường TH&THCS phường 4 cũng như đối với ông Phùng Tuấn Lâm trong giai đoạn giữ chức vụ Hiệu trưởng.

Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa được thường xuyên. Việc chấp hành các quy định về quy tắc ứng xử văn hóa, giờ giấc làm việc tại Trường TH&THCS phường 4 vẫn còn tồn tại một số vấn đề.

Cụ thể, ông Phùng Tuấn Lâm là giáo viên Trường TH&THCS phường 4 trong thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng đã lắp đặt điều hòa tại phòng làm việc của Hiệu trưởng từ nguồn kinh phí cá nhân, việc làm này chưa phù hợp các quy định hiện hành về đối tượng, tiêu chuẩn và địch mức sử dụng tài sản được quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Đến thời điểm thanh tra, ông Lâm đã tháo gỡ và đưa điều hòa ra khỏi trường.

Trong thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng, ông Lâm đã để cho giáo viên L.M.Q là giáo viên thể dục có 2 lần vi phạm quy chế chuyên môn nhà giáo.

Vào ngày 4/5/2024, Trường tổ chức kì thi học kỳ 2 năm học 2023-2024 nhưng ông Lâm lại vắng mặt vì bận dự thi tốt nghiệp sát hạch lái xe nên không lên Trường để tổ chức kỳ thi học kỳ như kế hoạch và lịch phân công việc. Ngoài ra, ông Lâm vắng mặt ở trường vào các ngày thứ Bảy trong thời gian học Thạc sĩ và học lái xe ô tô ngoài giờ.

Thu hồi tiền chi sai cho Hiệu trưởng

Đối với khoản chi số tiền hơn 53 triệu đồng tiền phụ cấp ưu đãi cho ông Phùng Tuấn Lâm, Hiệu trưởng từ ngày 1/9/2022 đến tháng 5/2024 chưa đúng quy định về điều kiện được hưởng phụ cấp ưu đãi hàng tháng đối với nhà giáo. Lí do, ông Lâm chưa thực hiện dạy đủ tiết theo chuẩn quy định tại các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian ông Lâm giữ chức vụ Hiệu trưởng.

Cụ thể, trong năm học 2022-2023, ông Lâm không thực hiện dạy hướng nghiệp cho học sinh 2 lớp 9 như phân công lao động mà chỉ thực hiện dạy bồi dưỡng 42 tiết bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử trong thời gian chính khóa.

Năm học 2023-2024, ông Lâm chỉ thực hiện dạy 37 tiết hướng nghiệp cho học sinh hai lớp 9 như phân công lao động và không tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đối với tài sản hình thành từ nguồn ngân sách và học phí: Qua kiểm tra hồ sơ chứng từ kế toán năm 2023 thì việc mua sắm tivi, điều hòa, bắt camera, mua máy tính để bàn, mua máy in, sửa chữa máy thiết bị văn phòng và sửa chữa đường truyền mạng của trường đều do Trung tâm thiết bị máy văn phòng của ông L.H thực hiện. Thủ tục hồ sơ cơ bản đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hồ sơ thiếu các chứng từ trung gian và chưa thực hiện đúng quy trình kế toán, như: Thiếu đề xuất, thiếu biên bản kiểm tra mức độ hư hỏng tài sản, chứng từ chưa thể hiện địa điểm lắp đặt tài sản.

Việc mua sắm và sửa chữa tài sản chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành đối với các khoản mua sắm, sửa chữa có giá trị dưới 20 triệu đồng, như: Họp công khai nội dung mua sắm, công khai nguồn kinh phí, công khai giá trị và công khai đối tượng sử dụng.

Trước những vấn đề còn khuyết điểm, tồn tại, Thanh tra TP Đông Hà đề nghị Ban Giám hiệu và cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường TH&THCS phường 4 có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm; khẩn trương kiểm tra, rà soát khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã nên trong KLTT. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng, quản lý tài chính đảm bảo đúng các quy định của Luật Ngân sách, Luật Kế toán, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản quy định hiện hành.

Đối với cá nhân ông Phùng Tuấn Lâm, Thanh tra TP Đông Hà yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của mình về những khuyết điểm, hạn chế liên quan đến cá nhân đã nêu trong KLTT. Đồng thời, thu hồi nộp vào Ngân sách số tiền hơn 53 triệu đồng đã chi trả cho ông Phùng Tuấn Lâm chưa đúng quy định.

Thanh tra TP Đông Hà cũng kiến nghị UBND TP Đông Hà chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo quy định đối với ông Phùng Tuấn Lâm trong thời gian giữ chức vụ Hiệu trưởng nhà trường đã để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm.

Minh Tân