Andy Gibson, 64 tuổi, cựu Giám đốc Điều hành hoạt động dầu mỏ của Glencore bị buộc tội tham nhũng tại Nigeria và Cameroon từ năm 2007 đến năm 2014; tại Bờ Biển Ngà từ năm 2007 đến năm 2010. Ngoài ra, Andy Gibson còn bị buộc tội làm giả hóa đơn từ năm 2007 đến năm 2011.

Ba người còn lại: Paul Hopkirk, Ramon Labiaga. Martin Wakefield, đều là cựu nhân viên của Glencore bị cáo buộc môi giới, hối lộ cho giới chức Chính phủ và địa phương ở Nigeria, Bờ Biển Ngà và Cameroon. Riêng Wakefield thêm tội giả mạo giấy tờ từ năm 2007 đến năm 2011.

Cả 5 người đều phải ra hầu tòa tại Tòa án Westminster Magistrates ở London.

Theo Nick Ephgrave, Giám đốc SFO: "Hối lộ làm tổn hại nghiêm trọng đến thị trường tài chính. Vụ án đã vạch trần nạn tham nhũng ở nước ngoài và buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm với các hành vi của họ."

Năm 2022, Tập đoàn Glencore thừa nhận để giành được hợp đồng kinh doanh tại 8 quốc gia từ Brazil đến Nam Sudan, Glencore đã “lót tay” khoảng 1,5 tỷ USD.

Alex Beard gia nhập Glencore Plc từ năm 1995, trở thành Giám đốc bộ phận dầu mỏ từ năm 2007 và giữ vị trí này cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2019. Với tư duy nhạy bén trong kinh doanh, khi Glencore niêm yết tại London vào năm 2011, Alex Beard nhanh chóng trở thành một trong những cổ đông lớn nhất với cổ phần trị giá 2,8 tỷ USD và trở thành tỷ phú trong giới kinh doanh dầu mỏ.

Sau khi rời Glencore, Alex Beard thành lập công ty đầu tư Adaptogen Capital chuyên đầu tư các loại pin công suất lớn kết nối với lưới điện Vương quốc Anh.

Hiện Alex Beard là nhà tài trợ chính cho Trường Cao đẳng Christ Church tại Đại học Oxford và là người ủy thác của nhà hát Shakespeare's Globe ở London.

Giá trị tài sản ròng của Alex Beard ước tính 1,2 tỷ bảng Anh và Alex Beard hiện có tên trong danh sách tỷ phú, theo Sunday Times.

Minh Quân