Thông tin từ Cục QLTT Thanh Hoá cho biết, thực hiện cao điểm về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024, qua kiểm tra, Đội QLTT số 10 và các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 2 tấn nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng do nước ngoài sản xuất.

Theo đó, Đội QLTT số 10 và các lực lượng chức năng đã kiến nghị xử phạt hành chính hơn 100 triệu đồng đối với các cơ sở vi phạm.

Đội QLTT số 10 và các lực lượng chức năng khuyến cáo đến người dân cần hết sức thận trọng khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là bánh kẹo và bánh trong dịp Tết Trung thu. Người dân nên kiểm tra thông tin trên bao bì sản phẩm, đảm bảo có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Đặc biệt, người dân không nên chọn mua những sản phẩm bị dập nát, biến dạng, bao bì phải nguyên vẹn, không bị rách nát, không có màu sắc bất thường, không bị thiu, mốc hoặc có mùi lạ, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1, 2 đã tiến hành kiểm tra 51 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở với số tiền 12,5 triệu đồng. Ảnh: Lực lượng chức năng 

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh nướng, bánh dẻo, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, nước uống đóng chai, dầu ăn và các sản phẩm từ thịt... trên địa bàn tỉnh.

Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành số 1, 2 (kiểm soát viên Đội QLTT số 9 là thành viên đoàn) đã tiến hành kiểm tra 51 cơ sở, xử phạt 01 cơ sở với số tiền xử phạt 12,5 triệu đồng.

Thông qua công tác kiểm tra, các đoàn kiểm tra cũng tiến hành tuyên truyền đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đội QLTT số 13 tiến hành rà soát trên địa bàn, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng, trung tâm thương mại và các chợ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cơ sở không buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo an toàn

leftcenterrightdel
Đội QLTT số 13 kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu và hàng hoá phục vụ nhu cầu của khách hàng nhân dịp Tết Trung thu. Ảnh: QLTT

Đơn vị tập trung kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết Trung thu như bánh và đồ chơi Trung thu (kiểm tra về nguyên liệu sản xuất bánh, việc sử dụng phụ gia thực phẩm, điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ bánh Trung thu, chất lượng sản phẩm…).

Kết quả, cao điểm trước và trong dịp Tết Trung thu, đội tổ chức cam kết đối với 36 cơ sở, kiểm tra, xử phạt đối cới 04 cơ sở, tổng số tiền xử phạt nộp ngân sách nhà nước 8 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hoá phục vụ nhu cầu khách hàng nhân dịp Tết Trung thu năm 2024. Ảnh: QLTT 

Thời gian tới, đội tiếp tục tăng cường giám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp quy phạm theo quy định của pháp luật đồng thời khuyến cáo người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, không mua bán, tiêu thụ hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng không đảm bảo ATTP góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của chính bản thân mình và người thân.

Hương Trà