Tại buổi tiếp, ông Trần Xuân Danh, Giám đốc Công ty TNHH Nam Hưng đóng ở phường Vinh Tân, TP Vinh phản ánh việc UBND TP Vinh đưa khu đất thuộc thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33, phường Cửa Nam ra đấu giá là không đúng quy định.

Ông Danh đề nghị UBND TP Vinh khôi phục lại đường quy hoạch rộng 24m theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mặt bằng tổng thể Cơ sở sản xuất bao bì của Công ty TNHH Nam Hưng được UBND tỉnh phê duyệt ngày 10/10/2005. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 31/3/2022 về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê tại phường Cửa Nam cho Công ty TNHH Hòa Hiệp đối với thửa đất trên.

Sau khi nghe ý kiến của công dân, báo cáo của các sở, ngành và Chủ tịch UBND TP Vinh cũng như chia sẻ nỗi bức xúc của doanh nghiệp khi chưa thực hiện được con đường vào nhà máy làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Nội dung kiến nghị của doanh nghiệp về quy hoạch con đường 24m trước đây do UBND phường Cửa Nam phối hợp với UBND TP Vinh và các sở, ngành liên quan xây dựng là chưa đủ cơ sở thực tiễn và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung của TP Vinh.

Sau này, để phù hợp với quy hoạch chung thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP Vinh đã đưa con đường này ra khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, việc đưa ra khỏi quy hoạch đường 24m phía chính quyền thành phố chưa thông tin đầy đủ đến người dân được biết và chưa có phương án mở đường vào cho doanh nghiệp.

"Việc công dân Trần Xuân Danh kiến nghị có con đường đi vào nhà máy của Công ty TNHH Nam Hưng là chính đáng, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp", Chủ tịch Nguyễn Đức Trung nói.

Cùng từ kiến nghị này, công dân đề nghị UBND tỉnh hủy bỏ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất thuê đối với thửa đất số 224, tờ bản đồ số 33 của Công ty TNHH Hòa Hiệp thì không có cơ sở để giải quyết bởi thửa đất này được tổ chức đấu giá đảm bảo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

Kết luận chỉ đạo giải quyết đối với nội dung đơn này, ông Nguyễn Đức Trung giao UBND TP Vinh làm việc trực tiếp với Công ty TNHH Nam Hưng, Công ty TNHH Hòa Hiệp và các đơn vị có liên quan để có phương án mở lối vào nhằm đảm bảo hoạt động của Công ty TNHH Nam Hưng. Đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về UBND tỉnh trước 15/10/2024.

Đối với nội dung đơn của ông Lê Thanh Thoàn, trú tại thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai trình bày tại buổi tiếp về việc khiếu nại việc UBND xã Quỳnh Vinh không giao diện tích đất mà các gia đình đã mua năm 1992 - 1993 theo chủ trương của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quỳnh Vinh.

Công dân cho hay, năm 1992, ông Lê Thanh Thoàn có mua 1 lô đất ở tại khu vực Rục Bình Mùi Ui và đã nạp cho UBND xã Quỳnh Vinh số tiền 2.500.000 đồng. UBND xã Quỳnh Vinh tại thời điểm đó đang chuẩn bị giao đất khu vực này thì xảy ra sự việc xô xát giữa Nhân dân xã Quỳnh Vinh và xã Quỳnh Thiện. Sau đó lãnh đạo UBND xã Quỳnh Vinh bị xử lý kỷ luật cách chức và xử lý hình sự. Vì vậy việc giao đất cho các hộ dân chưa thực hiện, trong đó có gia đình ông Lê Thanh Thoàn.

Chỉ đạo giải quyết nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với các kiến nghị của ông Thoàn vì diễn ra trong thời gian dài, do yếu tố lịch sử để lại. Song công dân có ý thức, tinh thần và thái độ rất tốt trong việc phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các sở, ngành để giải quyết kiến nghị liên quan đến quyền lợi của mình mà không gây bức xúc, tạo áp lực căng thẳng lên các cấp, các ngành cũng như vấn đề an ninh trật tự.

"Thời gian qua, kiến nghị của ông Thoàn cũng đã được UBND xã Quỳnh Vinh và UBND thị xã Hoàng Mai quan tâm xem xét giải quyết thấu đáo, có tình, có lý, nhưng thực tế vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Tài chính và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Hoàng Mai để rà soát, đề xuất phương án giải quyết đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các công dân với tinh thần giải quyết cao nhất lợi ích hợp pháp cho công dân theo quy định của pháp luật", ông Nguyễn Đức Trung lưu ý, đồng thời chỉ đạo các cơ quan báo cáo kết quả giải quyết trước 15/10/2024.

Đức Tín