Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov đã cam kết sẽ giải quyết nạn tham nhũng sau khi một phương tiện truyền thông đưa tin rằng, cơ quan do ông quản lý đã thực hiện một hợp đồng cung cấp lương thực cho quân đội với mức giá cao hơn nhiều lần so với giá thị trường. Vụ việc đã gây ra một sự phản đối mạnh mẽ của người dân.

Bộ trưởng Reznikov không bị công khai dính líu đến bất kỳ vụ bê bối nào. Các công tố viên đã công bố một cuộc điều tra về những cáo buộc.

Vụ bê bối đã khiến Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phải bắt tay vào một cuộc cải tổ lớn, dẫn đến sự ra đi của một loạt thống đốc khu vực, thứ trưởng và các quan chức khác.

Trong cuộc họp báo hôm 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã khẳng định, bộ phận chống tham nhũng của Bộ cần phải được đại tu và thừa nhận nó đã không làm những gì cần phải làm.

Tháng trước, một trong những cấp phó của ông Reznikov là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Viacheslav Shapovalov đã nộp đơn từ chức viết tay chỉ một ngày sau khi có thông tin cáo buộc tham nhũng tại bộ.

Khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, việc Thứ trưởng Vyacheslav Shapovalov - người chịu trách nhiệm cung cấp các nhu yếu phẩm cho quân đội từ chức là nhằm giữ lại niềm tin sau những gì bộ này gọi là những lời buộc tội tham nhũng từ truyền thông không đúng sự thật.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov từ chức do cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Kyiv Independent

"Mặc dù thực tế các cáo buộc là không đúng và vô căn cứ, nhưng đơn từ chức của Viacheslav Shapovalov tuân theo truyền thống của nền chính trị dân chủ và châu Âu, một minh chứng rằng lợi ích của quốc phòng cao hơn bất kỳ vị trí trong Nội các nào", Bộ trưởng Reznikov viết trong văn bản xác nhận việc từ chức của Shapovalov.

Reuters đưa tin, hai thứ trưởng Bộ Quốc phòng khác là Ivan Rusnak và Oleg Haiduk cũng đã rời vị trí hôm 14/2.

Một tướng lĩnh quân đội, một nhà hoạt động dân sự và một cựu nhà ngoại giao đã được Bộ trưởng Reznikov lựa chọn thay thế cho các vị trí Thứ trưởng này.

Trong cuộc cải tổ làm rung chuyển chính trường Ukraine, được bình luận là sự thay đổi hiếm thấy với giới lãnh đạo thời chiến ở Kyiv, Bộ Quốc phòng là tâm điểm.

Tuần trước, có thông tin cho rằng Ukraine chuẩn bị thay đổi nhân sự cấp cao nhất của Bộ Quốc phòng và ông Reznikov sẽ được chuyển sang một công việc cấp bộ khác. Tuy nhiên, ngay sau đó, thông tin lại được chính cố vấn của Tổng thống Ukraine bác bỏ.

Chính phủ Ukraine xác nhận Trung tướng Oleksandr Pavliuk - người từng có thời gian ngắn giữ chức Thống đốc vùng Kyiv trong những ngày đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

2 nhân vật còn lại được lựa chọn làm cấp phó của ông Reznikov là Andriy Shevchenko - cựu đại sứ tại Canada, và Vitaliy Deyneha - một chuyên gia công nghệ thông tin, người đồng sáng lập một tổ chức phi chính phủ gây quỹ cho quân đội.

Trong đó, Shevchenko sẽ chịu trách nhiệm về thông tin liên lạc trong và ngoài nước, còn Deyneha chịu trách nhiệm phát triển kỹ thuật số. Bộ trưởng Reznikov, trong một bài đăng trên Facebook, đã gọi lĩnh vực đó là "một... nơi Ukraine có khả năng đột phá và có thể tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu mới".

Việc bổ nhiệm diễn ra sau một loạt cam kết công khai của ông Reznikov, bao gồm khởi động lại bộ phận chống tham nhũng của bộ và đưa các chuyên gia, nhà hoạt động dân sự tham gia vào các nỗ lực chống tham nhũng, nhằm thể hiện sự minh bạch.

Ông Reznikov cũng cảm ơn cựu Thứ trưởng Rusnak và Thứ trưởng Haiduk vì sự phục vụ, đồng thời cho biết họ sẽ ở lại bộ với tư cách cố vấn.

Hoài Phương