Theo The Guardian, phiên tòa xét xử hình sự tham nhũng đối với Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang New Jersey Bob Menendez được tiến hành tại Tòa án liên bang Manhattan, bắt đầu vào ngày 13/5.

"Các công tố viên đang chuẩn bị một câu chuyện đầy màu sắc về một chính trị gia tham lam, thích vàng miếng, xe hơi tốc độ cao và khoảng 500.000 USD tiền mặt giấu xung quanh nhà của ông đã được các nhà điều tra liên bang tìm thấy", The Guardian viết.

Ông Menendez, 70 tuổi, khẳng định bản thân vô tội trước 16 cáo buộc trọng tội do Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở quận phía Nam New York đưa ra, bao gồm hối lộ, tống tiền, cản trở công tác điều tra thực thi pháp luật và hoạt động như một đặc vụ nước ngoài.

Trong khi, các công tố viên cáo buộc ông đã sử dụng quyền lực và ảnh hưởng đáng kể của mình với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ để dàn xếp một cách bất hợp pháp các giao dịch kinh doanh béo bở cho một số cộng sự với Chính phủ Ai Cập và Qatar.

Cơ quan công tố nói thêm rằng, 13 thỏi vàng miếng cùng số tiền được tìm thấy nhét trong túi áo khoác, tủ quần áo và két an toàn trong cuộc khám xét vào mùa Hè năm 2022 nhằm vào ngôi nhà của Menendez ở Englewood Cliffs, New Jersey, cũng như một chiếc Mercedes-Benz mới sáng bóng trong gara - là những khoản "đền đáp" dành cho ông.

Menendez đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ từ ngày 22/9/2023, theo quy định của Đảng Dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định mình vô tội và cho biết, sẽ vẫn tiếp tục là thượng nghị sĩ cấp cao của New Jersey, ngay cả sau bản cáo trạng mới được đưa ra vào tháng 1 năm nay.

Bản cáo trạng này đã bổ sung những cáo buộc mới, bao gồm cả việc ông nhận nhiều tiền mặt và vàng hơn, cũng như vé xem Giải Đua ô tô Công thức 1 và đồng hồ đeo tay cao cấp...

Các cáo buộc đối với thượng nghị sĩ này được mở rộng. Cơ quan công tố cho biết, ông Menendez cũng tiết lộ thông tin bí mật cho các quan chức Ai Cập về số lượng và quốc tịch của nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Cairo - và rằng ông ta đã cố gắng phá vỡ một vụ án hình sự ở New Jersey chống lại một người bạn doanh nhân khác.

Cùng hầu tòa với Menendez còn có vợ ông là bà Nadine Menendez và 3 doanh nhân ở bang New Jersey (trong đó có Wael Hana - người thành lập một công ty ở New Jersey chuyên chứng nhận thực phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu của Luật Hồi giáo, đã sắp xếp những cuộc gặp giữa Menendez và các quan chức Ai Cập; Wael Hana bị cáo buộc đã thành lập các công ty vỏ bọc để chuyển tiền và một số quà tặng).

leftcenterrightdel
Bob Menendez tại Điện Capitol ở Washington, ngày 23/1/2024. Ảnh: Tom Williams/CQ-Roll Call/Getty Images 

Các chính trị gia trong Đảng Dân chủ đã chỉ trích Menendez.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Pennsylvania John Fetterman nằm trong số những người yêu cầu Menendez từ chức và đã nhiều lần gọi thượng nghị sĩ bang New Jersey là “kẻ nhúng chàm”.

Menendez đã tuyên bố, sẽ không tranh cử với tư cách là đảng viên Đảng Dân chủ vào tháng 11 để tái tranh cử vào ghế Thượng viện New Jersey mà ông đã nắm giữ từ năm 2006, nhưng không loại trừ một chiến dịch tranh cử với tư cách độc lập.

Tại một cuộc họp báo vào tháng 9 năm ngoái, Menendez vẫn tỏ ra thách thức, khẳng định 480.000 USD được tìm thấy trong cuộc khám xét là để sử dụng cho mục đích cá nhân và khẳng định ông sẽ không bỏ cuộc.

Tuần trước, khi Hãng tin CNN hỏi liệu ông có từ chức tại Thượng viện nếu bị kết tội hay không, Menendez trả lời: “Tôi mong được chứng minh mình vô tội”.

Phiên tòa xét xử tham nhũng đối với Menendez bắt đầu vào hôm nay với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn, dự kiến sẽ kéo dài vài tuần.

Đây là lần thứ hai trong một thập kỷ, Menendez phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng, nhận hối lộ sau một vụ xét xử vào năm 2017 với các cáo buộc tham nhũng riêng biệt, bao gồm các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử và các chuyến đi tốn kém, từ bác sĩ Salomon Melgen ở Florida để đổi lấy dùng quyền lực, chức vụ của mình mang lại lợi ích cho Melgen. Ước tính số quà trị giá gần 1 triệu USD...

Năm 2017, Bồi Thẩm đoàn bang New Jersey không thể thống nhất về cáo buộc chống lại Menendez, dẫn đến phiên tòa xét xử bị bế tắc. Các công tố viên quyết định hủy vụ án đối với nhà lập pháp kỳ cựu.

Menendez được bầu vào Thượng viện nhiệm kỳ thứ tư vào cuối năm 2018.
Hoài Phương