Theo hãng tin Reuters, ông Menendez đã đưa ra lời bào chữa tại phiên điều trần trước thẩm phán quận Sidney Stein ở Manhattan.

Đây là lần thứ ba thượng nghị sĩ xuất hiện trước tòa để không nhận tội liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng.

Các cáo buộc

Ông Menendez và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ từ 3 doanh nhân bang New Jersey, bao gồm khoảng 500.000 USD tiền mặt nhét trong phong bì, vàng miếng và một chiếc Mercedes-Benz, để ủng hộ chính trị.

Tuần trước, ngày 5/3, một bản cáo trạng mới nhất cho rằng, Menendez đã cố gắng khiến các khoản hối lộ trông giống như các khoản cho vay. Vào năm 2023, ông đã dẫn dắt các luật sư của mình cung cấp thông tin sai lệch cho các công tố viên liên bang ở Manhattan về việc, Thượng Nghị sĩ nghĩ các khoản thế chấp và mua ô tô mà hai doanh nhân thực hiện cho vợ ông là các khoản cho vay.

Các cáo buộc chống lại vợ chồng Menendez và các cộng sự của họ trong kế hoạch hối lộ hiện đã tăng từ 4 lên 18 tội danh.

Theo cơ quan công tố, trên thực tế, Menendez biết rõ đây không phải các khoản vay mà là những khoản thanh toán hối lộ. Nghị sĩ này đã nỗ lực che đậy tham nhũng, theo cáo trạng mới.

Vì sao vụ việc của Menendez đưc đc bit quan tâm?

Thượng nghị sĩ cấp cao của bang New Jersey đã "phớt lờ" lời kêu gọi thôi nhiệm vụ một nhà lập pháp, kể cả từ các đảng viên Đảng Dân chủ.

Ông chỉ tạm thời từ bỏ vai trò Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sau khi bị truy tố vào tháng 9 năm ngoái.

Ông nói với CNN rằng, sẽ không từ chức tại Thượng viện sau những cáo buộc mới.

Chiếc ghế tại Thượng viện của Menendez sẽ được tranh cử trong cuộc bầu cử ngày 5/11 tới và nhiều đảng viên Đảng Dân chủ ở New Jersey đang cạnh tranh để thay thế ông.

Cuộc điều tra đối với Menendez được cho là làm phức tạp thêm nỗ lực của Đảng Dân chủ Mỹ nhằm mở rộng thế đa số ghế của họ trong Thượng viện gồm 100 thành viên.

Thượng viện được chia 50-50 giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, trong đó Phó Tổng thống Kamala Harris có thể bỏ phiếu cân bằng cho Đảng Dân chủ.

leftcenterrightdel
 Thượng Nghị sĩ Mỹ Bob Menendez và vợ Nadine Menendez rời Tòa án Liên bang Manhattan ở thành phố New York, Mỹ, ngày 11/3/2024. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Điu gì s xy đến?

Nghị sĩ Menendez, vợ Nadine Menendez, cùng các doanh nhân Wael Hana và Fred Daibes sẽ bị xét xử vào ngày 6/5. Menendez đã yêu cầu trì hoãn phiên tòa vì bản cáo trạng sửa đổi, nhưng yêu cầu này đã bị thẩm phán từ chối, Bloomberg đưa tin.

Nadine Menendez, Hana và Daibes cũng đã không nhận tội vào ngày 11/3.

Doanh nhân thứ ba bị buộc tội hối lộ Menendez là Jose Uribe, đã nhận tội hối lộ 2 tuần trước và đồng ý làm chứng chống lại những người khác tại phiên tòa ngày 6/5.

Chọn không phát biểu trước các phóng viên, Menendez và vợ giữ im lặng khi ra vào tòa án Manhattan. Ông cũng bỏ qua câu hỏi lớn về việc có ý định tái tranh cử hay không.

Nếu Menendez chọn tái tranh cử, ông có thể sẽ phải đối mặt với hai ứng cử viên Đảng Dân chủ mạnh khác trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 4/6 là: Hạ nghị sĩ Andy Kim và Tammy Murphy, vợ của Thống đốc bang New Jersey.
Ngọc Anh