Ông Huỳnh Trinh đề nghị điều chỉnh lại các nội dung Thông báo số 1490 ngày 11/6/2024 của UBND thị xã Điện Bàn vì không đúng với thực tế và quy định pháp luật; thực hiện Báo cáo số 90 ngày 18/4/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường và bổ sung phần bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) theo chỉ đạo tại Văn bản số 1350 ngày 18/12/2023 của Chủ tịch UBND thị xã; ban hành quyết định giao đất bồi thường 386m² và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất; bồi thường thiệt hại cho hộ gia đình ông về cây cối, san dọn mặt bằng của 2 thửa đất, bồi thường thiệt hại về kinh tế.

Qua báo cáo xác minh cho thấy, năm 2016, UBND xã Điện Tiến đề nghị gia đình hoán đổi 450m² tại thửa đất số 391, tờ bản đồ số 23 qua thửa đất số 344, tờ bản đồ số 23, diện tích 386m² để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa thôn 3 Châu Bí. Tuy nhiên, UBND thị xã Điện Bàn đã xác định thỏa thuận, hoán đổi đất của gia đình bà Hồ Thị Húy là thỏa thuận giữa địa phương và người dân. Việc này không đúng quy định về pháp luật đất đai.

Theo đó, nội dung kết luận của UBND thị xã Điện Bàn tại Thông báo số 1490 ngày 11/6/2024 về đề nghị Đảng ủy xã Điện Tiến chỉ đạo UBND xã Điện Tiến tổ chức cuộc họp với gia đình ông Huỳnh Trinh, Ban Nhân dân và Nhân dân thôn Châu Sơn 1 để giải thích cho Nhân dân được rõ quy định của pháp luật về đất đai và cùng chia sẻ với địa phương để trả lại đất cho gia đình ông Huỳnh Trinh (hộ Hồ Thị Húy). Đề nghị UBND xã Điện Tiến thực hiện đúng quy định pháp luật về chính sách đất đai đối với trường hợp gia đình ông Huỳnh Trinh, không để tiếp tục xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đối với trường hợp này. Hoàn trả lại thửa đất số 391, tờ bản đồ số 23 cho gia đình sử dụng đúng mục đích sử dụng đất theo quy định là đảm bảo đúng quy định.

Việc thỏa thuận, hoán đổi đất của gia đình bà Hồ Thị Húy là thỏa thuận giữa địa phương và người dân. Việc này không đúng quy định về pháp luật đất đai. Vì vậy, nội dung đề nghị của ông Huỳnh Trinh về việc ban hành quyết định giao đất để lập thủ tục cấp GCNQSD đất đối với thửa đất được hoán đổi là không có cơ sở giải quyết.

Ngoài ra, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Điện Tiến tại Tờ trình số 102 ngày 10/4/2019 về việc đề nghị cho chủ trương lập hồ sơ thu hồi đất và giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ bà Hồ Thị Húy (chết) khai thay ông Huỳnh Trinh; Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn đã tham mưu UBND thị xã tại Báo cáo số 90 ngày 18/4/2019 về việc đề nghị thống nhất chủ trương của UBND xã Điện Tiến. Tuy nhiên, nội dung này chưa được UBND thị xã Điện Bàn có văn bản chỉ đạo, văn bản thống nhất. Việc đề nghị của ông Huỳnh Trinh về việc đề nghị thực hiện Báo cáo số 90 ngày 18/4/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường là không có cơ sở giải quyết.

Mặt khác, theo nội dung tại Thông báo số 1350 ngày 18/12/2023 của UBND thị xã thì đề nghị UBND xã Điện Tiến rà soát lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất phương án giải quyết trả lại đất cho gia đình bà Hồ Thị Húy hoặc xem xét lập hồ sơ, phương án GPMB đền bù bổ sung cho hộ bà Hồ Thị Húy theo quy định (lưu ý khi thực hiện thông báo cụ thể đến Ban Nhân dân thôn về chủ trương giải quyết).

UBND xã Điện Tiến đã tổ chức cuộc họp và được sự thống nhất của các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã là trả lại đất cho gia đình bà Hồ Thị Húy. Tuy nhiên, đại diện gia đình là ông Huỳnh Trinh không đồng ý với phương án này. Đối với nội dung xem xét lập hồ sơ, phương án GPMB đền bù bổ sung cho hộ bà Hồ Thị Húy theo quy định thì hộ bà Hồ Thị Húy không đủ tiêu chuẩn bố trí đất tái định cư theo quy định.

Tại cuộc họp đại diện gia đình bà Hồ Thị Húy là ông Huỳnh Trinh đề nghị địa phương bổ sung các hồ sơ, phương án GPMB còn thiếu để tiếp tục thực hiện việc giao đất cho hộ gia đình và ông không thống nhất việc trả lại đất.

Bên cạnh đó, việc đề nghị bồi thường thiệt hại cho hộ gia đình ông Trinh về cây cối, san dọn mặt bằng của 2 thửa đất, bồi thường thiệt hại khi thực hiện thỏa thuận hoán đổi đất giữa địa phương và gia đình ông Huỳnh Trinh (con bà Hồ Thị Húy). Tuy nhiên, việc thỏa thuận hoán đổi đất là không đúng quy định về pháp luật đất đai. Vì vậy nội dung đề nghị của hộ gia đình về việc đề nghị bồi thường thiệt hại này là không có cơ sở giải quyết.

Do vậy, toàn bộ nội dung ông Huỳnh Trinh khiếu nại trên là sai, không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Từ nhận định và căn cứ trên, UBND thị xã Điện Bàn quyết định, không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của ông Huỳnh Trinh. Yêu cầu ông Huỳnh Trinh chấp hành và thực hiện đúng quy định pháp luật.

Lâm Ánh