Theo Hãng tin Reuters, ông Menendez - đảng viên Đảng Dân chủ ở bang New Jersey đã không nhận tội trước cáo buộc nhận hàng trăm nghìn USD từ các doanh nhân để cản trở các cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật mà họ phải đối mặt và hoạt động bất hợp pháp với tư cách là đặc vụ của Chính phủ Ai Cập, bao gồm cả các quan chức quân đội, tình báo.

Trong hồ sơ gửi lên Tòa án Liên bang Manhattan, nhóm luật sư của ông Menendez viết: “Những cáo buộc của Chính phủ trong trường hợp này - rằng ông [Menendez] đã bán đứng văn phòng và thậm chí bán đứng đất nước của mình - là sai trái một cách trắng trợn và thực sự bóp méo sự thật”.

Người phát ngôn của Văn phòng Luật sư Mỹ ở Manhattan, nơi đưa ra cáo buộc, từ chối bình luận.

Các công tố viên có thời gian đến ngày 5/2 để đưa ra câu trả lời chính thức.

Khi buộc tội Thượng nghị sĩ Menendez vào tháng 9 năm ngoái, cơ quan công tố cho biết, các nhà điều tra đã tìm thấy những thỏi vàng và phong bì chứa tiền mặt bên trong áo khoác tại căn hộ của ông.

Các công tố viên cũng cho biết, doanh nhân Wael Hana (người thành lập một công ty ở New Jersey chuyên chứng nhận thực phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu của Luật Hồi giáo) đã sắp xếp những cuộc gặp giữa Menendez và các quan chức Ai Cập. Những người này đã thúc ép ông Menendez về tình trạng viện trợ quân sự của Mỹ.

Để đổi lại, Hana đưa vợ của Menendez là bà Nadine Menendez vào biên chế của một công ty mà ông ta kiểm soát.

Tuần trước, cơ quan công tố đã đệ trình một bản cáo trạng mới, sâu rộng hơn đối với Menendez. Tại đó cáo buộc ông nhận hối lộ để giúp doanh nhân Fred Daibes ở bang New Jersey tìm kiếm khoản đầu tư hàng triệu USD từ một công ty của Qatar có quan hệ với Chính phủ Qatar.

Reuters trích nội dung bản cáo trạng cho hay, trong tháng 6/2021, ông Menendez đã giới thiệu Daibes với một thành viên Hoàng gia Qatar điều hành công ty đầu tư nói trên. Bản cáo trạng không nêu tên của công ty của Qatar này.

Các công tố viên cáo buộc Thượng nghị sĩ Mỹ đã đưa ra những tuyên bố công khai ủng hộ Chính phủ Qatar trong lúc công ty của Qatar xem xét đầu tư vào một dự án phát triển bất động sản của ông Daibes.

Vào tháng 8/2021, Menendez đã cho Daibes xem trước một thông cáo báo chí ca ngợi Chính phủ Qatar. Và đến tháng 5/2022, công ty của Qatar đã ký một bức thư bày tỏ ý định tiến tới thành lập liên doanh với công ty của Daibes, theo bản cáo trạng.

Giới công tố Mỹ cho rằng, Thượng nghị sĩ Menendez đã sớm nhận lại quả từ việc giúp doanh nhân Daibes như trên. Theo đó, một quan chức Qatar đã đưa cho người thân của bà Nadine Menendez vé xem giải đua ô tô công thức 1 vào tháng 5/2022 ở thành phố Miami thuộc bang Florida, và Daibes đã đưa cho Menendez một thỏi vàng.

Công tố viên còn phát hiện vào cuối tháng 5/2022, sau khi ăn tối với vợ và Daibes, ông Menendez đã tìm kiếm trên Google để xem "giá một kg vàng" là bao nhiêu...

leftcenterrightdel
Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez và vợ Nadine Menendez đến Tòa án Liên bang để điều trần về cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến 3 doanh nhân bang New Jersey, tại thành phố New York, Mỹ, ngày 27/9/2023. Ảnh: REUTERS/Brendan McDermid 

Trong đề nghị hủy cáo buộc tham nhũng hôm 10/1, nhóm luật sư của ông Menendez đã lập luận với thẩm phán quận Sidney Stein rằng, các cáo buộc đã hình sự hóa những hoạt động lập pháp thông thường của ông một cách không chính đáng.

Việc giữ nguyên các cáo buộc sẽ tạo tiền lệ cho chính quyền Nhà Trắng trong tương lai truy tố những nhà lập pháp "đối đầu"...

Nhóm luật sư bào chữa của Công ty Luật Paul Hastings do Adam Fee đứng đầu viết: “Tòa án không nên cho phép sự xâm phạm mới lạ và nguy hiểm này đối với tính độc lập về mặt lập pháp”.

Các luật sư của ông Menendez cũng cho biết, số tiền mặt mà các nhà điều tra tìm thấy đã được rút từ tài khoản ngân hàng của ông và những thỏi vàng "hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ hành động nào của Thượng nghị sĩ".

Cùng với ông Menendez, bà Nadine Menendez, Wael Hana và hai doanh nhân khác bị buộc tội trong vụ án là Jose Uribe, (người từng làm nhân viên bảo hiểm tại bang California) và Fred Daibes (nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản) cũng không nhận tội.

Phiên tòa xét xử tất cả bị cáo dự kiến diễn ra vào ngày 6/5 tới.

Ngọc Anh