Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang New Jersey đã không nhận tội và kiên định ở lại, bất chấp những lời kêu gọi ông từ chức sau khi bị truy tố về tội nhận hối lộ từ 3 doanh nhân New Jersey.

Thẩm phán Sidney Stein - người được giao giám sát vụ án, đã lên lịch xét xử vào ngày 6/5/2023, giúp các công tố viên có thời gian thu thập, chuyển giao bằng chứng cho luật sư của ông Menendez và cho phép họ đưa ra những yêu cầu pháp lý.

Ông Menendez, 69 tuổi và vợ bị cáo buộc nhận hối lộ vàng miếng cùng hàng trăm nghìn USD tiền mặt để đổi lấy việc Thượng nghị sĩ này sử dụng ảnh hưởng của mình bảo hộ, làm giàu cho các doanh nhân, mang lại lợi ích cho Chính phủ Ai Cập và can thiệp vào cuộc điều tra thực thi pháp luật đối với các doanh nhân.

Vợ của thượng nghị sĩ và 3 doanh nhân là Jose Uribe, 56 tuổi, Fred Daibes, 66 tuổi và Wael Hana, 40 tuổi, cũng không nhận tội.

Bản cáo trạng đối với ông Menendez có kèm hình ảnh các thỏi vàng và tiền mặt mà cơ quan điều tra thu giữ được từ nhà của ông.

Các công tố viên cho biết, năm 2018, doanh nhân Wael Hana (người gốc Ai Cập), đã sắp xếp các cuộc gặp giữa Thượng nghị sĩ Menendez và các quan chức Ai Cập. Tại đó, các quan chức này thúc ép ông Menendez về tình trạng viện trợ quân sự của Mỹ. Đổi lại, Hana đưa bà Nadine Menendez vào biên chế công ty của ông ta.

Vụ việc đánh dấu lần thứ ba ông Menendez bị các công tố viên liên bang điều tra kể từ khi ông giữ vai trò là một thượng nghị sĩ vào năm 2006. Ông chưa bao giờ bị kết án.

Ông Menendez, một trong hai thượng nghị sĩ đại diện cho bang New Jersey, đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ từ hôm 22/9, theo quy định của Đảng Dân chủ Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định mình vô tội và cho biết, sẽ vẫn tiếp tục là thượng nghị sĩ cấp cao của New Jersey và sẽ tái tranh cử vào năm tới.

Đức Anh