Ông Menendez trước đó đã không nhận tội về việc nhận hàng trăm nghìn USD từ các doanh nhân để tác động cản trở các cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật mà các doanh nhân phải đối mặt.

Thượng nghị sĩ quyền lực của Mỹ cũng phủ nhận cáo buộc đã hoạt động như đặc vụ nước ngoài cho Chính phủ Ai Cập mà không đăng ký.

Phiên xét xử đối với vụ việc của ông Menendez dự kiến diễn ra vào ngày 6/5 tại Tòa án liên bang Manhattan.

Trong bản cáo trạng mới, các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết, các luật sư cũ của Menendez đã nói với họ trong cuộc họp năm ngoái rằng Menendez không hề biết cho đến năm 2022 về các khoản thanh toán thế chấp hoặc mua ô tô mà 2 doanh nhân đã thực hiện cho vợ ông, và rằng, khi phát hiện ra vụ việc về những khoản thanh toán, ông ấy nghĩ đó là những khoản cho vay.

Theo cơ quan công tố: “Trên thực tế, và như Menendez biết, ông đã rõ về cả khoản thanh toán cho công ty thế chấp và khoản thanh toán mua ô tô trước năm 2022, chúng không phải các khoản vay mà là những khoản thanh toán hối lộ”.

Ông Menendez gọi những cáo buộc là sai và cho biết các công tố viên đang cố gắng để ông "khuất phục".

Menendez nói trong một tuyên bố: “Chính phủ từ lâu đã biết rằng tôi đã nắm được các khoản vay và giúp trả chúng, đó không phải hối lộ, số tiền đã được đưa cho vợ tôi”.

"Tôi vô tội và sẽ chứng minh điều đó cho dù họ [các công tố viên] có tiếp tục cáo buộc tôi bao nhiêu tội đi chăng nữa", ông khẳng định.

Luật sư của vợ ông - bà Nadine Menendez đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Người phụ nữ này cũng đã không nhận tội.

Trong khi đó, doanh nhân bị cáo buộc thanh toán tiền mua ô tô, Jose Uribe, đã nhận tội gian lận và hối lộ vào tuần trước.

leftcenterrightdel
Những tài sản của Thượng Nghị sĩ Mỹ Bob Menendez, mà các công tố viên cho rằng liên quan đến cáo buộc tham nhũng, bao gồm xe sang, tiền mặt, vàng miếng… Nguồn: Bộ Tư pháp Mỹ 

Là thượng nghị sĩ từ năm 2006 và trước đó là hạ nghị sĩ trong 14 năm, ông Menendez là thành viên nòng cốt của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ trong 3 thập niên.

Hồi năm 2015, ông từng bị truy tố tội nhận hối lộ - bao gồm các chuyến đi bằng máy bay riêng, kỳ nghỉ xa hoa và hơn 750.000 USD tiền quyên góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, cáo trạng đã bị hủy bỏ 3 năm sau đó, khi bồi thẩm đoàn không thể đưa ra phán quyết.

Khi buộc tội Thượng Nghị sĩ Menendez vào tháng 9 năm ngoái, cơ quan công tố cho biết, các nhà điều tra đã tìm thấy những thỏi vàng và phong bì chứa tiền mặt bên trong áo khoác tại căn hộ của ông.

Các công tố viên cũng cho biết, doanh nhân Wael Hana (người thành lập một công ty ở New Jersey chuyên chứng nhận thực phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu của Luật Hồi giáo) đã sắp xếp những cuộc gặp giữa Menendez và các quan chức Ai Cập. Những người này đã thúc ép ông Menendez về tình trạng viện trợ quân sự của Mỹ. Để đổi lại, Hana đưa vợ của Menendez là bà Nadine Menendez vào biên chế của một công ty mà ông ta kiểm soát.

Doanh nhân Hana đã không nhận tội.

Các công tố viên đã đưa ra cáo trạng sâu rộng hơn đối với Menendez vào tháng 1 vừa qua, cáo buộc ông đã giúp một doanh nhân ở New Jersey tìm kiếm nguồn đầu tư từ một công ty Qatar có quan hệ với Chính phủ quốc gia Trung Đông này.

Menendez đã chống lại những lời kêu gọi thôi giữ vai trò của một nghị sĩ, kể cả từ các thành viên Đảng Dân chủ. Ông chỉ tạm thời từ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sau khi bị truy tố vào tháng 9 năm ngoái.

Ngọc Anh