Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết: Sau cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia, một viện kiểm sát ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, đã đưa vụ việc của Qu tới Tòa án nhân dân trung cấp của thành phố.

Cơ quan công tố cáo buộc Qu đã lợi dụng các chức vụ khác nhau của mình để tìm kiếm lợi nhuận quá mức cho người khác và nhận lại một số tiền đặc biệt lớn cũng như đồ vật có giá trị.

Tuyên bố của Viện Kiểm sát Nhân dân cũng cho biết, các công tố viên đã thông báo cho bị cáo Qu Min về các quyền hợp pháp của mình và nghe ý kiến của luật sư bào chữa.

Qu Min, quê Hắc Long Giang, có sự nghiệp lâu năm ở tỉnh này và giữ nhiều chức vụ quan trọng. Ông gia nhập Đảng năm 1992 và bị cơ quan chống tham nhũng điều tra vào tháng 6/2023.

Tháng 7/2023, Qu Min đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Qu Min bị buộc tội đánh mất lý tưởng và niềm tin của mình, chống lại sự kiểm tra của Đảng, tham gia các hoạt động mê tín, các bữa tiệc... Ông cũng lơ là không báo cáo các vấn đề cá nhân với tổ chức Đảng và các quan chức được tuyển chọn, bổ nhiệm đột xuất.

Bên cạnh đó, Qu bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ để thu lợi cá nhân, hỗ trợ người khác trong hoạt động kinh doanh, mua lại dự án; đồng thời nhận số tiền và quà tặng đáng kể trực tiếp hoặc thông qua người thân.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia nhấn mạnh các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc do tính chất tiêu cực và tác động xấu từ những hành động của Qu.

Qu Min là "hổ lớn" đầu tiên của Hắc Long Giang bị truy tố kể từ sau Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX.

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, 19 quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị truy tố.

* Cựu quan chc Ngân hàng Công thương Trung Quốc bị truy tố tội tham nhũng

leftcenterrightdel
 Liu Lixian, cựu quan chức Ngân hàng Công thương Trung Quốc bị truy tố về tội tham nhũng. Ảnh: caixin

Trước đó, ngày 14/5, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, Liu Lixian, cựu Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), cựu lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra kỷ luật của ICBC, cũng đã bị truy tố vì nghi ngờ nhận hối lộ.

Sau cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia, một viện kiểm sát ở Đức Châu, tỉnh Sơn Đông, đã đưa vụ việc của Liu lên Tòa án nhân dân trung cấp của thành phố.

Liu Lixian bị cáo buộc Liu đã lợi dụng các chức vụ khác nhau tại China Huarong Asset Management Co Ltd và ICBC để trục lợi cho người khác và nhận lại số tiền rất lớn cùng đồ vật có giá trị.

Liu Lixian đã bị bắt giữ ngày 4/2, vì tình nghi nhận hối lộ.
Đức Anh