China Daily ngày 23/2 có bài viết cho biết, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã ban hành các quy định sửa đổi về kiểm tra kỷ luật Đảng, trong đó chú trọng hơn đến việc giám sát lãnh đạo Đảng ở các cấp và các ngành khác nhau.

Một quan chức của Ban Chỉ đạo Công tác kiểm tra Trung ương cho biết trong một tuyên bố hôm 22/2 rằng, các quy định sửa đổi đã "mài sắc thanh bảo kiếm" để chống tham nhũng.

Quan chức này cho hay: "Họ đã tăng cường nỗ lực để xem liệu các lãnh đạo Đảng có tuân thủ kỷ luật Đảng và thực thi quyền lực của mình theo pháp luật hay không. Ngoài ra, cần phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng nếu phát hiện ra vấn đề".

Theo vị quan chức này, các quy định có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế và hệ thống trách nhiệm để không ngừng răn đe các quan chức tham nhũng.

Thông tư do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành hôm 22/2 cho biết, các quy định thúc đẩy nỗ lực tiến hành kiểm tra kỷ luật cụ thể, có mục tiêu và thường xuyên, đồng thời làm rõ hệ thống lãnh đạo, cơ chế làm việc và trách nhiệm chính của công tác kiểm tra kỷ luật.

Cần phải xác định rõ trách nhiệm khắc phục các vấn đề phát hiện trong quá trình kiểm tra, cải tiến cơ chế chấn chỉnh. Bên cạnh đó, kết quả các đợt kiểm tra phải được sử dụng một cách toàn diện để giải quyết cả triệu chứng và nguyên nhân cốt lõi của mọi vấn đề.

“Theo quy định sửa đổi, mục tiêu của công tác kiểm tra kỷ luật là tìm ra vướng mắc, tạo hiệu ứng răn đe, thúc đẩy cải cách”, quan chức của Ban Chỉ đạo Công tác kiểm tra Trung ương nhấn mạnh.

Người này cũng cho biết, những điểm mấu chốt của kiểm tra kỷ luật đã được làm rõ, chủ yếu bao gồm việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và nỗ lực chống tham nhũng. Các điểm quan trọng sẽ có sự khác biệt ở các khu vực hoặc lĩnh vực khác nhau để có thể thực hiện được những cuộc kiểm tra có mục tiêu.

Theo thông tư, các lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc được yêu cầu khắc phục những vấn đề được phát hiện trong quá trình kiểm tra kỷ luật và phải tuân thủ ngay cả khi có thay đổi nhân sự, đồng thời cho biết thêm rằng, “dựa trên phản hồi, các quy định sửa đổi đã kéo dài thời gian khắc phục các vấn đề được phát hiện từ 2 tháng lên 6 tháng".

Thông tư cho biết, các quy định sửa đổi cũng bao gồm những điều khoản nhằm tăng cường phối hợp giữa kiểm tra kỷ luật và các hình thức giám sát khác để tạo thành sức mạnh tổng hợp giám sát.

Trong khi thực hiện các quy định, tất cả địa phương và cơ quan Chính phủ được khuyến khích báo cáo kịp thời thông tin và đề xuất quan trọng cho Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục đẩy cao hơn nữa trong năm nay. Phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương (CCDI) hồi tháng trước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, dù đạt được thắng lợi to lớn trong hơn 10 năm nhưng tình hình tham nhũng vẫn còn phức tạp và nghiêm trọng. Theo ông, Trung Quốc sẽ nhắm mục tiêu vào những khu vực tập trung quyền lực, vốn và nguồn lực, đồng thời tăng nặng trừng phạt những kẻ hối lộ.

Chiến dịch chống tham nhũng được ông Tập Cận Bình phát động vào năm 2013 và đã trừng phạt hàng nghìn quan chức của Đảng Cộng sản, Chính phủ, quân đội đến các tập đoàn, công ty nhà nước. CCDI đã bắt giữ kỷ lục 45 quan chức cấp cao vào năm 2023, con số cao nhất kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc phát động chiến dịch.

Ngọc Anh